Hình ảnh thăng trầm của ông Obama sau 6 năm làm Tổng thống

20/01/2015 12:14 GMT+7

(TNO) Đúng ngày này cách đây 6 năm, ông Barack Obama chính thức trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ. Sáu năm qua, hình ảnh ông chủ Nhà Trắng liên tục có những thay đổi cùng những thăng trầm chính trị của chính khách sinh năm 1961 này.

(TNO) Đúng ngày này cách đây 6 năm, ông Barack Obama chính thức trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ. Sáu năm qua, hình ảnh ông chủ Nhà Trắng liên tục có những thay đổi cùng những thăng trầm chính trị của chính khách sinh năm 1961 này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Ngày 20.1.2009 (giờ Mỹ), Barack Obama đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trong sự đón chờ của không chỉ người dân Mỹ mà toàn thể dư luận thế giới. Với chủ trương "làm mới lại nước Mỹ" sau khi uy tín cường quốc này giảm mạnh sau 8 năm cầm quyền của Tổng thống Bush, đa số cử tri Mỹ và dư luận thế giới khi đó đều hy vọng Chính quyền Tổng thống Obama sẽ nhanh chóng cải thiện tình hình trong nước và sớm khôi phục lại vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

Ông Barack Obama thắng cử và trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama cam kết thay đổi nước Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama trôi qua với những dấu ấn trong chính sách đối ngoại của mình. Thế giới hoan nghênh việc Mỹ rút quân khỏi Iraq và thắng lợi trong cuộc truy lùng và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden trong nhiệm kỳ 1 của ông Obama.

Tổng thống Obama năm 2010 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama năm 2011 - Ảnh: Reuters

Tuy vậy, những vấn đề bên trong của nước Mỹ không có nhiều dấu hiệu sáng sủa, khi nỗ lực vực dậy nền kinh tế bị tác động do khủng hoảng toàn cầu của Chính quyền Obama vẫn còn chưa vững chắc, thâm hụt ngân sách lớn. Đặc biệt, các chính sách về y tế và nhập cư của ông đều vấp phải sự phản đối và ngăn cản của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ cũng có những thất bại trong nhiệm kỳ đầu - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Obama năm 2012 - Ảnh: Reuters

Bước sang nhiệm kỳ thứ 2, ngay khi vừa vui mừng vì tái đắc cử, Tổng thống Obama đã liên tiếp gặp những vấn đề cả đối nội và đối ngoại. Có thể kể đến sự vụ cựu nhân viên CIA Edward Snowden làm rò rỉ những thông tin mật và nhạy cảm. Trong nước, đạo luật Obamacare của ông ngay ngày đầu khởi động đã vấp phải những sự cố đồng thời khiến nhiều người dân Mỹ thay đổi suy nghĩ về chương trình cải cách này.

Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama năm 2013 - Ảnh: Reuters

Năm 2014 vừa qua là một năm nhiều thăng trầm với Tổng thống Obama. Ông từng bị báo giới chế giễu là “con vịt què” và đối mặt sự mâu thuẫn với đảng Cộng hòa trong nhiều vấn đề và đảng Dân chủ hứng thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Tuy vậy, ông đã lật ngược tình thế khi mạnh mẽ đưa ra những quyết định lớn như ký sắc lệnh cải tổ chính sách nhập cư và đặc biệt là tuyên bố lịch sử về bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn nửa thế kỷ lạnh nhạt.

Tổng thống Obama đối mặt với những khó khăn - Ảnh: Reuters
Cuối năm 2014, ông Obama đã đưa ra những quyết định mạnh mẽ khẳng định mình không phải "vịt què" - Ảnh: Reuters

Vừa bước vào năm 2015, Tổng thống Mỹ đứng trước khó khăn khi đảng Cộng hòa đã chính thức nắm quyền kiểm soát cả 2 viện của Quốc hội Mỹ.

Dư luận thế giới đang chờ đợi hình ảnh ông Obama trong năm đầy khó khăn này...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.