Hoàng gia Hà Lan bị ám sát hụt

02/05/2009 00:08 GMT+7

Miền đất thấp vừa chấn động bởi sự kiện một gã đàn ông tông thẳng xe vào khu vực Nữ hoàng Beatrix cùng Hoàng gia Hà Lan đang tham gia lễ diễu hành.

Vụ việc xảy ra vào ngày 30.4 tại thành phố Apeldoorn cách không xa thủ đô Amsterdam. Giữa lúc hàng ngàn người đang vẫy chào Nữ hoàng Beatrix cùng Hoàng gia Hà Lan thì thảm kịch xảy ra.

Thảm kịch đẫm máu

Lúc đó là giữa trưa, trời khá nắng, hàng ngàn người đã tập trung về một khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt ở Apeldoorn để chào đón Nữ hoàng Beatrix cùng hoàng gia. Gia đình Nữ hoàng đến đây để tham dự lễ diễu hành trong Ngày Nữ hoàng, một ngày quốc lễ của Hà Lan.

Không khí trong ngày lễ thật tưng bừng và không có dấu hiệu nào báo trước một bi kịch sẽ ập đến. Mọi người đứng khá trật tự sau các thanh rào chắn, họ chụp hình, vẫy tay và hoan hô các thành viên hoàng gia. Từ trên chiếc xe buýt mui trần, Nữ hoàng Beatrix và các hoàng thân quốc thích vẫy tay chào đám thần dân của miền đất thấp. Thế rồi, khi chiếc xe buýt chở hoàng gia rẽ vào chặng cuối cùng để tiến vào cung điện Het Loo thì thảm kịch ập tới.

 
Các thành viên Hoàng gia sửng sốt - Ảnh: Reuters

Bất thình lình, một chiếc xe hơi Suzuki Swift màu đen tông thẳng vào khu vực đám đông đang đứng rồi đâm chúi vào một tượng đài bằng bê tông. Cú tấn công khủng khiếp này đã làm 6 người chết và 12 người bị thương. Cảnh sát cho biết 2 đàn ông và 2 phụ nữ chết ngay tại chỗ, 2 người đàn ông khác chết trong bệnh viện. Có trẻ em trong số các nạn nhân bị thương nặng.

Hướng đi của chiếc xe cho thấy tài xế định vượt qua đám đông rồi tông thẳng vào xe buýt của hoàng gia. Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức cảnh sát cho hay chiếc xe sát thủ đã lao qua ít nhất hai hàng rào chắn của cảnh sát trước khi tông vào đám đông.

Toàn bộ vụ tấn công đẫm máu xảy ra ngay trước mắt hàng ngàn người dân và hoàng gia Hà Lan. Điều này đã gây nên một sự bàng hoàng cho tất cả mọi người. Khi những hình ảnh của vụ tấn công được phát trên truyền hình, cả đất nước Hà Lan và thế giới lại một phen nữa chấn động.

 
Cảnh sát bắt giữ sát thủ, lúc này đã bị trọng thương - Ảnh: AFP

Sát thủ điên cuồng

Sau khi chiếc Suzuki đâm thẳng vào tượng đài bên đường, lực lượng cứu hỏa đã nhào tới lôi tài xế sát thủ ra và cảnh sát ngay lập tức thực hiện thủ tục bắt giữ. Lúc này gã tài xế đã bị thương nặng ở vùng đầu. Các bác sĩ đã cố hết sức để cứu gã tài xế này. Nhưng, theo BBC, do chấn thương quá nặng, hắn ta đã chết vào sáng sớm ngày 1.5.

Một số nguồn tin cho biết gã tài xế sát thủ tên là Karst Tates, 38 tuổi, sống ở thị trấn Huissen thuộc tỉnh Gelderland. Gã này trước đây chưa bao giờ gặp rắc rối với cảnh sát và hồ sơ y tế cho biết gã chưa hề bị bệnh tâm thần. Hãng tin AP dẫn lời công tố viên Ludo Goossens nói: “Hắn ta khai rằng hành động đó là nhằm vào hoàng gia. Người đàn ông này chính thức bị tình nghi đã thực hiện cuộc tấn công vào hoàng gia”. Cảnh sát cũng cho biết kẻ tấn công có một tấm sơ đồ về khu vực diễn ra lễ diễu hành và lộ trình của chiếc xe buýt chở hoàng gia. Điều này cho thấy đây là một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.

Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát đã tiến hành lục soát chỗ ở của Tates. Họ không tìm thấy súng ống, chất nổ hoặc bất cứ loại vũ khí giết người nào. Trên cơ sở đó, giới chức điều tra đã loại trừ động cơ khủng bố và cho rằng có vẻ như sát thủ hành động một mình. Có thể những rắc rối cá nhân gần đây đã khiến Tates trở nên điên loạn và thực hiện vụ tấn công nói trên. BBC cho hay Tates mới đây đã bị mất việc và sắp sửa bị đuổi khỏi nhà.

Vụ tấn công đã phủ một màu tang tóc trong Ngày Nữ hoàng, một ngày lễ lớn của xứ sở hoa tulip. Các hoạt động trong ngày này đều đã bị hủy. Ngay sau vụ tấn công, Nữ hoàng Beatrix đã truyền đi thông điệp tới toàn thể thần dân: “Một ngày đã khởi đầu tuyệt vời nhưng kết thúc trong một bi kịch khiến tất cả chúng ta đều chấn động. Gia đình tôi và bản thân tôi xin bày tỏ sự sẻ chia cùng các nạn nhân, gia quyến và bạn bè của họ”.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.