Học giả Trung Quốc: Mỹ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông dưới thời ông Trump

25/11/2016 17:31 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump không có ý định rút khỏi Biển Đông, thay vào đó tiếp tục theo đuổi "chủ nghĩa bá quyền khu vực", các học giả Trung Quốc nhận định trong một báo cáo công bố hôm 25.11.

Trong báo cáo lần đầu tiên được công bố về sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, các học giả Trung Quốc cho rằng duy trì sự "kiểm soát tuyệt đối" ở Biển Đông là mấu chốt trong chiến lược quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Reuters ngày 25.11.
"Sẽ không có sự thay đổi theo hướng đảo lộn chính sách của Mỹ ở Biển Đông", ông Wu Shicun, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc gia về Biển Đông ở Hải Nam (Trung Quốc) cho biết. Viện nghiên cứu này được xem là có tầm ảnh hưởng trong việc đưa ra những nhận định về Biển Đông và là cơ quan soạn thảo bản báo cáo trên.
Tổng thống đắc cử Trump hiếm khi đề cập đến vấn đề Biển Đông, thay vào đó tập trung vào các mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ và còn doạ áp thuế nhập khẩu cao đối với hàng hoá từ Trung Quốc.
Ông Wu cho rằng Mỹ cam kết với các đồng minh sẽ không thay đổi chính sách đối ngoại, thay vào đó tiếp tục lập trường “tự do hàng hải ở Biển Đông”. “Như vậy căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ở vùng biển này có khả năng gia tăng theo sát sự phát triển quân sự của Trung Quốc”, Viện trưởng Wu nhận định.
Tàu chiến Mỹ thời gian qua thực hiện những cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc xem đó là các hoạt động "bất hợp pháp" và "khiêu khích". Bloomberg dẫn lời ông Wu cho rằng: "Washington tiếp tục theo đuổi chính sách này có thể sẽ dẫn đến quân sự hoá ở Biển Đông, và Bắc Kinh sẽ tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)".
Chiến lược A2/AD (còn gọi là chiến lược chống tiếp cận) được Trung Quốc thúc đẩy nhằm làm chậm, hạn chế hoặc ngăn chặn đối thủ có công nghệ tiên tiến thực hiện các hoạt động áp sát lãnh thổ để đe dọa quân sự, theo BBC.
Chính phủ của ông Trump có thể sẽ tăng chi tiêu quốc phòng Reuters
Ông Zhu Feng, giám đốc Trung tâm Biển Đông thuộc đại học Nam Kinh (Trung Quốc) phát biểu tại buổi ra mắt báo cáo nói trên ngày 25.11 rằng chính sách quân sự của ông Trump đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ "tiếp tục hơn là thay đổi".
Theo nhận định của ông Zhu, Tổng thống đắc cử Trump có thể không sử dụng thuật ngữ ‘tái cân bằng’ đối với khu vực này, nhưng sẽ giữ lại hầu hết các chính sách của người tiền nhiệm (là ông Obama).
Cả hai cơ quan nghiên cứu nói trên của Trung Quốc đều có cùng quan điểm cho rằng nước Mỹ dưới thời ông Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng chi tiêu ngân sách quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo ông Zhu, chính phủ Mỹ do người của đảng Cộng hòa nắm thường có chính sách gia tăng chi tiêu quốc phòng, và nội các của ông Trump sẽ "không phải ngoại lệ".
Ông Zhu cho biết Bắc Kinh quyết định công bố báo cáo không phải vì Trung Quốc muốn "chuẩn bị cho chiến tranh" mà để tránh một "cuộc chạy đua vũ trang" giữa Trung Quốc và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.