Học giả Úc: 'Nga - Trung còn nhiều bất đồng'

02/02/2015 13:06 GMT+7

(TNO) Mối quan hệ có vẻ như thân thiết giữa Nga và Trung Quốc trong thời gian gần đây thực chất chỉ mang tính chính trị và cơ hội vì đôi bên vẫn còn nhiều bất đồng, giáo sư Carl Thayer thuộc Trường đại học New South Wales (Úc) nhận định.

(TNO) Mối quan hệ có vẻ như thân thiết giữa Nga và Trung Quốc trong thời gian gần đây thực chất chỉ mang tính chính trị và cơ hội vì đôi bên vẫn còn nhiều bất đồng, giáo sư Carl Thayer thuộc Trường đại học New South Wales (Úc) nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng cạnh nhau trong một cuộc gặp gỡ hồi tháng 5.2014 - Ảnh: Reuters

“Quan hệ Nga - Trung là một sự lợi dụng chính trị; nó mang tính cơ hội”, Giáo sư Thayer nhận định trong một cuộc thảo luận trực tuyến hồi tuần trước.

Chuyên gia phân tích Đông Nam Á này cho rằng mặc dù hai nước có chung mong muốn chống đối quyền lực và ảnh hưởng của Mỹ, nhưng giữa Bắc Kinh và Moscow vẫn còn tồn tại những bất đồng.

“Trung Quốc từng "mượn" công nghệ quân sự của Nga. Người nhập cư lậu Trung Quốc vào vùng Viễn Đông khiến Nga lo ngại. Còn Trung Quốc thì quan ngại với việc Nga can thiệp vào Khu tự trị Crimea (Ukraine) và vào Ukraine”, giáo sư Thayer nhận định.

Bình luận về ảnh hưởng của quan hệ Nga - Trung với chính sách xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, giáo sư người Úc cho rằng Nga không phải là quốc gia có vai trò lớn trong khu vực, trong khi chiến lược của Tổng thống Mỹ Barack Obama được xây dựng trên một “nền tảng vững chắc”.

“Mỹ mạnh về quân sự và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai. Trung Quốc có thể là đối tác lớn nhất của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng nguồn lực đầu tư của Mỹ vẫn đáng kể hơn”, theo ông Thayer.

“Trong khi đó, mối bận tâm lớn của Nga lại nằm ở Trung Âu. Nước này không thể sánh được với Mỹ về mặt quân sự hay kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương”, giáo sư cho hay.

Có chung nhận định với phân tích của chuyên gia người Úc, trang tin chính trị tiếng Trung Duowei News, có trụ sở tại Mỹ, hồi cuối năm 2014 từng so sánh quan hệ Mỹ, Trung Quốc, và Nga giống như ba nước Đông Ngô, Thục Hán, Tào Ngụy thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc được nêu trong tác phẩm nổi tiếng Tam quốc diễn nghĩa.

Trong tác phẩm này, ba quốc gia đại diện cho cán cân quyền lực. Bất kỳ một nước nào dám phá vỡ cán cân quyền lực này sẽ có nguy cơ bị hai quốc gia kia hợp sức chống lại, theo Duowei News.

Duowei News cho rằng, giống như thời Tam quốc, Trung Quốc và Nga đang thắt chặt quan hệ được cho là để đối phó với những động thái "đối đầu" của Mỹ nhằm phá vỡ cán cân quyền lực trong khu vực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.