Hội nhập kinh tế: Cái giá quá lớn

03/05/2018 14:00 GMT+7

Bloomberg ngày 2.5 dẫn kết quả nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay tình trạng ô nhiễm không khí độc hại gây ra cái chết cho khoảng 7 triệu người mỗi năm.

Bloomberg ngày 2.5 dẫn kết quả nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay tình trạng ô nhiễm không khí độc hại gây ra cái chết cho khoảng 7 triệu người mỗi năm. Trong đó, khu vực Đông Nam Á và phía đông Địa Trung Hải đang có hàm lượng không khí độc hại cao gấp 5 lần ngưỡng cho phép của WHO.
Nghiên cứu cũng chỉ ra 90% số ca tử vong do ô nhiễm không khí xuất phát từ các nước có mức thu nhập thấp hoặc trung bình, đặc biệt là tại khu vực châu Á và châu Phi. Ngược lại, ở các nước phát triển, tình trạng ô nhiễm có mức độ thấp hơn.
Đây không phải lần đầu tiên các tổ chức quốc tế phản ánh tình trạng trên. Một lý do quan trọng khiến vấn đề ô nhiễm xảy ra nghiêm trọng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là vì trình độ công nghệ của nền kinh tế quá thấp. Do chủ yếu dựa vào nguồn nhân công phổ thông, nên kỹ thuật sản xuất ở các nước này lỗi thời, tạo ra nhiều hệ lụy. Chính vì thế, những kết quả tăng trưởng kinh tế nhất thời lại phải tiêu tốn cho các vấn đề xã hội, mà cụ thể là ô nhiễm và bệnh tật trong cộng đồng.
Thế nhưng, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vẫn đang say sưa tập trung vào cách thức tăng trưởng như trên, mà chưa có một giải pháp để phát triển bền vững. Đây là một thách thức lớn mà các nền kinh tế ở châu Á cần giải quyết nếu không muốn trả giá đắt cho việc chạy đua tăng trưởng vội vã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.