Hội nhập kinh tế: Đâu dễ độc quyền

0 Thanh Niên
Những ngày qua, các chuyên trang kinh doanh và công nghệ ở châu Á liên tục phân tích việc dịch vụ xe ôm chia sẻ Go-Jek (Indonesia) dự kiến mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á. 
Một tài xế Go-Jek trên đường phố Jakarta /// Reuters Một tài xế Go-Jek trên đường phố Jakarta - Reuters
Một tài xế Go-Jek trên đường phố Jakarta
Reuters
Không chỉ cung cấp xe ôm, Go-Jek còn tích hợp nhiều tiện ích như giao thức ăn, giao nhận giấy tờ, mua thuốc uống, đi chợ, vệ sinh nhà cửa…, thậm chí cả dịch vụ ví điện tử để thanh toán chi tiêu. Tất nhiên, Go-Jek cũng mở rộng cả mảng taxi công nghệ chứ không chỉ dừng lại với xe máy. Nhờ đó, công ty này không ngừng lớn mạnh và thu hút tổng nguồn vốn lên đến 2 tỉ USD từ nhiều nhà đầu tư như Google, Tencent, JD… Đến nay, Go-Jek được định giá 4 tỉ USD.
Theo tờ Nikkei Asia Review, Go-Jek có kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để xâm nhập thị trường VN, Thái Lan, Singapore và Philippines. Động thái này nhằm tận dụng cơ hội Grab đang bị cho là hướng đến độc quyền sau khi sáp nhập Uber ở Đông Nam Á, vượt mốc định giá 6 tỉ USD. Go-Jek được đánh giá là đối thủ xứng tầm, thậm chí có nhiều ưu thế trước Grab nhờ dịch vụ đa dạng. Nhờ vậy, Grab khó lòng có thể cứ hành xử theo kiểu độc quyền và sự cạnh tranh của ngành này ở Đông Nam Á sẽ còn diễn ra mạnh mẽ.
Kế hoạch của Go-Jek là bài học cho các doanh nghiệp nhỏ hơn khi có thể đa dạng hóa dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng vốn đang chịu sự “lũng đoạn” của một ông lớn. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ luôn được cải thiện, khách hàng hưởng lợi.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm