Hơn 1 tỉ người đói ăn

26/10/2009 16:57 GMT+7

(TNO) Trong vòng hai năm qua, số người gia nhập vào đội ngũ đói ăn đã tăng 200 triệu, khiến cho thế giới đang có 1,02 tỉ người đói ăn - đó là số liệu do Chương trình lương thực Liên Hiệp Quốc (WFP) công bố trong ngày hôm nay 26.10.

Giám đốc điều hành của WFP, bà Josette Sheeran, cho rằng sự thay đổi khí hậu, giá nhiên liệu tăng và thu nhập của mọi người giảm sút là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

 
"Tôi đói" là dòng chữ trên các đĩa nhựa mà những người biểu tình ở Paris (Pháp) mang theo - Ảnh: Reuters

“Một trong sáu người trên hành tinh này thức dậy vào mỗi buổi sáng mà không biết rằng ngày hôm nay mình có nổi một chén thức ăn hay không. Rõ ràng là tình trạng đói ăn đang gia tăng”, bà Sheeran phát biểu.

Bà cũng cho biết trong khi giá hàng hóa trên thị trường toàn cầu giảm giữa cuộc khủng hoảng tài chính thì ở các nước đang phát triển, giá các loại thực phẩm then chốt lại gia tăng. Điều này càng khiến cho tình trạng thiếu ăn trở nên trầm trọng hơn.

Hãng tin AP dẫn lời bà Sheeran: “Cuộc khủng hoảng thực phẩm chưa hề đi qua. Nghịch lý là trên toàn cầu, ở các thị trường lớn, giá cả đi xuống, nhưng 80% các loại hàng hóa ở những nước đang phát triển lại có giá cao hơn năm ngoái, còn giá năm ngoái cao hơn đến gấp đôi so với một năm trước đó”.

Bà cũng nói thêm rằng điều này có nghĩa ở hầu hết các nước phát triển, đa phần người dân chỉ đủ tiền mua lượng thực phẩm bằng 1/3 so với cách đây 3 năm.

Lũ lụt, động đất và các loại thiên tai khác gia tăng trong thời gian gần đây khiến cho tình trạng thiếu ăn càng trầm trọng. Có thể kể ngay đến hai trận bão cuối tháng 9 và đầu tháng 10 ở Philippines làm gần 1.000 người chết và trận động đất ở Indonesia khiến cho hơn 1.000 người khác thiệt mạng.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.