Hơn 1 triệu người tuần hành tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố tại Paris

11/01/2015 23:41 GMT+7

(TNO) Hàng chục lãnh đạo các nước trên thế giới cùng với hơn 1 triệu người dân Pháp tham gia cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử đương đại ở thủ đô Paris vào ngày 11.1 nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố vừa qua.

(TNO) Hàng chục lãnh đạo các nước trên thế giới cùng với hơn 1 triệu người dân Pháp tham gia cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử đương đại ở thủ đô Paris vào ngày 11.1 nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố vừa qua. 

Các nguyên thủ thế giới tham gia cuộc tuần hành tại Paris ngày 11.1. Hàng trăm ngàn người đã đổ xuống đường tham gia cuộc tuần hành này để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố trong tuần - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Francois Hollande và các lãnh đạo từ Đức, Ý, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh… và 1,5 triệu người dân Pháp tham gia cuộc tuần hành với lộ trình từ Quảng trường Cộng hòa đến Quảng trường Quốc gia ở trung tâm Paris (Pháp) vào ngày 11.1, theo Reuters.
Khoảng 2.200 cảnh sát và binh sĩ Pháp tuần tra các con đường ở Paris để đảm bảo an ninh cho cuộc tuần hành, cùng với các tay súng thiện xạ trên nóc nhà và thanh tra cảnh sát mặc thường phục hòa vào đám đông người tham gia tuần hành. Thêm vào đó, 2.000 cảnh sát và 1.350 binh sĩ Pháp được triển khai ở khắp Paris, chủ yếu tại các cơ quan truyền thông, những nơi thờ phụng tôn giáo, các tòa nhà công cộng và cơ quan ngoại giao.
Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel đi sau các đại diện Ả Rập trong cuộc tuần hành tại Paris - Ảnh: Reuters
Cuộc tuần hành, thu hút hàng trăm ngàn người tham dự, được xem là lớn nhất lịch sử đương đại ở Paris. “Paris ngày hôm nay là thủ đô của thế giới”, Tổng thống Hollande nói trong một phát biểu.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Ý Matteo Renzi là ba trong số 44 vị lãnh đạo các nước trên thế giới tuần hành cùng Tổng thống Hollande.
Quang cảnh cuộc tuần hành mang tính lịch sử tại Paris - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, có 17 người, bao gồm các nhà báo và cảnh sát, đã thiệt mạng trong ba ngày bạo lực bắt đầu từ vụ thảm sát tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo vào ngày 7.1 và kết thúc với hai vụ khống chế con tin, và ba nghi phạm Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt.
“Chúng ta sẽ không để một băng nhóm nhỏ những kẻ xấu phá hỏng cuộc sống của chúng ta”, ông Fanny Appelbaum, một người dân Pháp 75 tuổi tham gia tuần hành, nói.
Gia đình 17 nạn nhân xấu số thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố vừa qua tham gia cuộc tuần hành ở Paris - Ảnh: Reuters 
Hàng trăm ngàn người Pháp tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại Paris trong tuần lễ vừa qua. Reuters đánh giá đây là một sự kiện vô tiền khoáng hậu - Ảnh: Reuters
Zakaria Moumni, một người Pháp gốc Ma Rốc, 34 tuổi, quấn cờ Pháp trên người, nhất trí: “Tôi có mặt tại đây để chứng minh với những phần tử khủng bố rằng họ sẽ không thể chiến thắng. Cuộc tuần hành mang tất cả mọi người, dù theo bất kỳ tín ngưỡng nào, xích gần lại với nhau”.
Trong số những trẻ em tham gia tuần hành, Loris Peres (12 tuổi) nói: “Đối với cháu cuộc tuần hành là nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với những nạn nhân thiệt mạng, họ cũng giống như người thân trong gia đình... Chúng cháu đã được học một bài học về điều này tại trường”.
Tại thủ đô Brussels (Bỉ) vào ngày 11.1, hơn 10.000 người đã xuống đường hưởng ứng cuộc tuần hành khổng lồ tại Paris sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp trong tuần này.
Cảnh sát Brussels ước tính “có khoảng từ 10.000 đến 15.000 người” khi cuộc tuần hành bắt đầu được khoảng 30 phút. Một băng rôn khổng lồ in dòng chữ “Brussels là Charlie (tên tuần báo châm biếm Pháp)” bằng tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Hà Lan được giăng ở trung tâm thành phố, theo AFP.
Cảnh sát vũ trang Pháp bảo vệ dòng người tuần hành tại Paris - Ảnh: Reuters
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.