Hơn 1.000 người thiệt mạng do động đất ở Padang

02/10/2009 15:46 GMT+7

(TNO) Tính đến hôm nay (2.10), số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ Richter ở Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra (Indonesia) vào ngày 30.9 đã lên đến hơn 1.000 người, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Liên Hiệp Quốc (LHQ).

 
Một người phụ nữ được cứu khỏi đống đổ nát ở Padang hôm 2.10 - Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo ở trụ sở LHQ tại New York (Mỹ), người đứng đầu cơ quan nhân đạo của LHQ John Holmes đã cho biết rằng khoảng 1.100 người đã thiệt mạng do động đất. Hàng ngàn người khác vẫn còn bị mắc kẹt trong các đống đổ nát. Theo thông tin từ Trung tâm quản lý thiên tai quốc gia Indonesia, 2.181 người đã bị thương và 2.650 tòa nhà đã bị phá hủy.

BBC đưa tin nhiều đội cứu hộ ở Indonesia đang nỗ lực chạy đua với thời gian để đào bới dưới các đống đổ nát nhằm tìm kiếm những người còn sống sót.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ hiện đang gặp nhiều khó khăn do điện đã bị cắt và thiếu thiết bị cơ giới cần thiết để tháo dỡ các đống đổ nát.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia hôm 1.10 đã bay đến hiện trường ngay sau khi vừa từ Mỹ trở về. Ông đã ở lại qua đêm tại vùng bị nạn để giám sát công tác cứu hộ.

Padang vào thời điểm này trong tình trạng rất hỗn loạn do nguồn cung cấp nhiên liệu hết sức thiếu thốn, một số cửa hàng không còn thực phẩm và nhiều cư dân phải tranh giành nguồn nước sạch. Nhiều con đường trong vùng bị đất chuồi tàn phá nghiêm trọng.

Hôm nay, Bộ trưởng Y tế Indonesia Siti Fadilah Supari đã kêu gọi các nước trên thế giới hỗ trợ công tác cứu hộ cho quốc gia vạn đảo này, theo BBC.

“Chúng tôi cần các nước cung cấp lực lượng cứu hộ lành nghề với thiết bị ưu việt. Khó khăn lớn của chúng tôi là hiện vẫn còn nhiều nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát. Chúng tôi đang nỗ lực cứu họ”, ông Supari nói.

Theo phóng viên BBC tại Sumatra, sân bay chính ở đây đã được đưa vào hoạt động trở lại và một số nguồn cứu trợ cũng như đội cứu hộ đã đến hiện trường.

Ngoại trưởng Úc Stephen Smith cho biết nước này đã cử một đội cứu hộ và tìm kiếm cùng 10 chuyên gia sang Indonesia để hỗ trợ công tác cứu hộ tại đây. Nhiều nước khác như Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã gởi hàng cứu trợ đến đây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, từng sống tại Indonesia lúc còn bé, cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ các nỗ lực tái thiết sau động đất.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.