Hơn 200 lính Nga đã tử trận ở Ukraine ?

12/05/2015 22:38 GMT+7

(TNO) Các nhà hoạt động đối lập tại Nga ngày 12.5 đã công bố bản báo cáo của lãnh đạo bị ám sát Boris Nemtsov, được cho là "bằng chứng hùng hồn" cho thấy đã có ít nhất 220 lính Nga tử trận tại miền đông Ukraine.

(TNO) Các nhà hoạt động đối lập tại Nga ngày 12.5 đã công bố bản báo cáo của lãnh đạo bị ám sát Boris Nemtsov, được cho là "bằng chứng hùng hồn" cho thấy đã có ít nhất 220 lính Nga tử trận tại miền đông Ukraine.

Ông Ilya Yashin, thành viên đảng đối lập Cộng hòa Nga - Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS) cầm trong tay bản báo cáo được cho là "bằng chứng" cho thấy có sự hiện diện của binh sĩ Nga tại miền đông Ukraine trong cuộc họp báo ở Moscow ngày 12.5 - Ảnh: Reuters

Phe đối lập tại Nga gọi báo cáo này là “bằng chứng hùng hồn” để chống lại tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin rằng binh sĩ Nga không tham chiến tại Ukraine, theo Reuters.

Báo cáo này là công trình cuối cùng của ông Boris Nemtsov, lãnh đạo đảng đối lập Nga bị ám sát tại Moscow. Báo cáo khẳng định chính phủ Nga đã chi hơn 1 tỉ USD trong vòng 10 tháng vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông Nemtsov, lãnh đạo đảng Cộng hòa Nga - Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS), đã bị bắn nhiều phát từ phía sau khi đang đi dạo với bạn gái tại một khu vực gần Điện Kremlin, Moscow, hồi tháng 2.2015.

Các thành viên trong đảng RPR-PARNAS cùng nhiều nhà báo đã chung sức hoàn tất phần còn lại của bản báo cáo dày 65 trang dựa theo các thông tin được công bố công khai và các cuộc phỏng vấn với gia đình binh sĩ Nga.

“Chúng tôi đã thu thập và hệ thống được các thông tin mà chúng tôi cho là đã đưa ra được bằng chứng hùng hồn cho thấy có sự hiện diện của binh sĩ Nga tại Ukraine”, ông Ilya Yashin, một thành viên trong đảng RPR-PARNAS, phát biểu tại một cuộc họp báo công bố báo cáo mang tên “Putin. Chiến tranh” ở Moscow.

Ông Nemtsov được cho là đã bắt đầu thực hiện báo cáo này sau khi gia đình các binh sĩ Nga chết trận tại miền đông Ukraine đến nhờ ông giúp đỡ. Báo cáo khẳng định đã có ít nhất 150 quân nhân Nga bị giết trong các đợt giao tranh quanh ngôi làng Ilovaisk, miền đông Ukraine, và nhiều nơi khác trong vùng vào mùa hè năm 2014.

Thân nhân của các tử sĩ này được nhận 3 triệu rúp, tương đương 60.000 USD như khoản tiền bồi thường với điều kiện họ không được công khai cái chết của người thân, theo nội dung bản báo cáo.

Một cuộc xung đột bạo động khác diễn ra quanh thị trấn Debaltseve cũng đã khiến ít nhất 70 binh sĩ Nga khác thiệt mạng hồi đầu năm 2015, nhưng gia đình những quân nhân này không nhận được một xu nào, báo cáo của phe đối lập tại Nga cho hay.

Báo cáo còn cho biết trước khi sang tham chiến tại Ukraine, hầu hết các binh sĩ Nga bị buộc phải chính thức rời quân ngũ. Họ được hưởng mức lương 1.774 USD/tháng.

Báo cáo cũng khẳng định chính phủ Nga đã bỏ ra 53 tỉ rúp, tức hơn 1 tỉ USD, trong vòng 10 tháng để trả cho “các tình nguyện viên” và phe nổi dậy ở Ukraine, cũng như cung cấp vũ khí cho phe này.

Người dân Nga mang chân dung lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, người vừa bị ám sát ở Moscow hôm 27.2, tham gia tuần hành tại thành phố St. Petersburg - Ảnh: Reuters 

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin đã từ chối yêu cầu bình luận về báo cáo nói trên của Reuters. Vị này nói không thể cho biết Tổng thống Nga Putin có xem báo cáo này hay không. Ông Putin trước đây từng khẳng định không có binh sĩ Nga tham chiến tại Ukraine, chỉ có những tình nguyện viên tự sang quốc gia láng giềng.

Chính phủ Nga hồi tháng 3.2015 đã bắt giữ 5 nghi phạm tình nghi sát hại ông Nemtsov.

Trang tin Rosbalt (Nga) ngày 9.3 dẫn lời nguồn tin từ cơ quan an ninh Nga tiết lộ lời khai của Zaur Dadayev, một trong 5 nghi phạm, trong quá trình bị cơ quan điều tra thẩm vấn.

Dadayev khai rằng y đã tổ chức vụ giết người nhằm trả thù cho “những bình luận tiêu cực về đạo Hồi và tín đồ Hồi giáo” của ông Nemtsov.

Zaur Dadayev, một trong 5 nghi phạm bị bắt giữ vì tình nghi ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov - Ảnh: Reuters


 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.