Hơn 200 người bị điều tra vì biểu tình Hồng Kông

04/12/2014 08:00 GMT+7

Hơn 200 người nằm trong danh sách điều tra vì đã xô xát với cảnh sát trong các đợt dọn dẹp lều trại của người biểu tình và những người bị cáo buộc “kích động hành vi bất hợp pháp”.

Hơn 200 người bị điều tra vì biểu tình Hồng Kông
Bộ ba sáng lập nhóm OC trên đường đến đồn cảnh sát ngày 3.12 - Ảnh: Reuters 

Ba người sáng lập nhóm Chiếm Trung Hoàn (OC) và phát động phong trào biểu tình tại Hồng Kông gồm các ông Đái Diệu Đình, Chu Diệu Minh và Trần Kiện Dân đã đến đồn cảnh sát trung tâm Hồng Kông để "đầu thú" vào trưa 3.12, nhưng chưa có lệnh bắt nào được phát ra, theo tờ South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông).

Tuy nhiên, Đái Diệu Đình tin rằng sớm muộn gì họ cũng bị bắt lại sau khi một nguồn tin từ cảnh sát tiết lộ với SCMP rằng bộ ba sáng lập OC nằm trong danh sách điều tra cùng với hơn 200 cái tên khác. Các đối tượng này gồm những người đã xô xát với cảnh sát trong các đợt dọn dẹp lều trại của người biểu tình và những người bị cáo buộc “kích động hành vi bất hợp pháp”.

Các thủ lĩnh của OC tuyên bố họ “đầu hàng” vì muốn kết thúc phong trào biểu tình một cách hòa bình đồng thời kêu gọi rút lui vì tình hình “đã trở nên nguy hiểm” và cũng để dưỡng sức cho “cuộc chiến đòi cải cách mới”, theo SCMP. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng hành động này thực chất là nhằm kích động lại tinh thần của phong trào biểu tình, vốn đang ngày càng xuống thấp sau một thời gian dài không đạt kết quả.

Quyết định của OC cũng được cho là bằng chứng của sự chia rẽ trong nội bộ phong trào biểu tình. Thủ lĩnh Tổng hội Sinh viên Hồng Kông Châu Vĩnh Khang tuyên bố sẽ theo chân OC và việc sinh viên rút lui “chỉ là vấn đề thời gian”.

Trong khi đó, nhóm hoạt động thanh niên Scholarism cương quyết bám trụ. SCMP ngày 3.12 dẫn lời thủ lĩnh nhóm này là Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) khẳng định sẽ cùng 2 nữ sinh khác tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyệt thực từ ngày 1.12, để đòi chính quyền mở cuộc đối thoại về cải cách chính trị.

Trùng Quang

>> Lãnh đạo biểu tình Hồng Kông đầu thú nhưng không bị bắt
>> Biểu tình Hồng Kông trước lựa chọn: 'Bạo lực hay không bạo lực?
>> Người biểu tình Hồng Kông cố chiếm trụ sở chính quyền
>> Báo Trung Quốc: 'Người biểu tình Hồng Kông kêu gọi đấu tranh vũ trang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.