Hơn nửa số hạ nghị sĩ Madagascar bị nghi nhận hối lộ

18/05/2019 15:39 GMT+7

Hơn một nửa số nghị sĩ thuộc hạ viện Madagascar bị cơ quan chống tham nhũng đề nghị khởi tố vì nghi nhận hối lộ.

AFP ngày 18.5 dẫn nguồn tin tiết lộ Cơ quan chống tham nhũng Madagascar đã gửi hồ sơ điều tra đến cơ quan công tố đề nghị khởi tố 79 hạ nghị sĩ.
Cuộc điều tra kéo dài một năm được tiến hành hồi năm ngoái sau khi các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ dự luật cải cách bầu cử của phe Tổng thống Hery Rajaonarimampianina. Dự luật được thông qua chỉ vài tháng ngay trước cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm.
Các cựu Tổng thống Andry Rajoelina và Marc Ravalomanana tham gia tranh cử khi đó chỉ trích hành động này và cáo buộc ông Rajaonarimampianina đổi luật để làm lợi cho bản thân.
Phe đối lập cáo buộc một số nghị sĩ đã nhận khoảng 12.500 euro (326 triệu đồng) để bỏ phiếu ủng hộ dự luật. Số tiền được trao tại một cuộc gặp bí mật ở khách sạn hạng sang ngoại ô thủ đô Antananarivo.
Ông Hery Rajaonarimampianina bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hồi năm 2018 Reuters
Cơ quan chống tham nhũng sau đó bắt đầu điều tra 79/151 hạ nghị sĩ, những người đã bỏ phiếu thuận. Trước sức ép dư luận, tòa án hiến pháp Madagascar hủy một số thay đổi được thông qua trước đó.
Theo AFP, toàn bộ những người liên quan đều thuộc phe của ông Rajaonarimampianina và chỉ một vài người ứng cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 27.5 tới.
Ông Rajaonarimampianina bị đánh bại ngay vòng đầu tiên trong cuộc bầu cử hồi năm 2018 và ông Rajoelina là người chiến thắng cuối cùng.
Cơ quan công tố dự kiến sẽ xác minh hồ sơ của Cơ quan chống tham nhũng trước khi quyết định khởi tố những người liên quan. Nếu bị tuyên có tội, mỗi người có thể chịu mức án 5 năm tù vì nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.