Hồng Kông chuẩn bị xe đặc chủng mới để đối phó biểu tình

29/07/2019 11:28 GMT+7

Những chiếc xe đặc chủng này được thiết kế cho nhiệm vụ giải tán đám đông và có giá khoảng 16 tỉ đồng/chiếc.

Chính quyền Hồng Kông dự kiến sẽ thử nghiệm 3 chiếc xe bọc thép chống bạo động trong tuần này giữa lúc các cuộc biểu tình chống chính quyền liên tiếp diễn ra kèm theo bạo lực, theo tờ South China Morning Post ngày 29.7.
Những chiếc xe do hãng Mercedes-Benz thiết kế chủ yếu phục vụ việc giải tán đám đông, có giá tổng cộng 16,59 triệu HKD (49,2 tỉ đồng).
Ba chiếc xe được bàn giao cho Hồng Kông từ tháng 5.2018 và được giữ tại trụ sở Đơn vị cảnh sát cơ động ở khu Phấn Lĩnh, phía bắc Hồng Kông để tập luyện. Dự kiến, nếu hoàn tất các thử nghiệm, số phương tiện sẽ được triển khai để đối phó với người biểu tình bạo lực từ giữa tháng 8.

Chiếc xe dự kiến được thử nghiệm trong tuần này và đưa vào sử dụng vào giữa tháng 8

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Mỗi chiếc xe nặng 24 tấn, rộng 2,5 m, dài 7,8 m, có tổng cộng 15 vòi phun nước trong đó 2 vòi lớn ở đầu xe có thể xịt vòi rồng xa ít nhất 50 m và lượng nước ít nhất 1.200 lít/phút.
Một số quan chức lãnh đạo Hồng Kông được cho là muốn triển khai loại phương tiện mới này càng sớm càng tốt trong bối cảnh bạo lực leo thang trong những cuộc biều tình gần đây. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những chiếc xe này cần được thử nghiệm trước theo quy định.
Theo South China Morning Post, nhà chức trách sắp hoàn tất việc biên soạn bộ quy tắc sử dụng trong đó quy định những chiếc xe này chỉ được dùng đến trong trường hợp xảy ra thương vong, phá hoại tài sản mức độ nghiêm trọng hoặc người gây rối làm tắc nghẽn giao thông.

[VIDEO] Trung Quốc nói gì về khả năng cho quân đội hỗ trợ cảnh sát Hồng Kông?

Các lực lượng cũng có thể trộn hơi cay hoặc màu vào trong vòi rồng sau đó phun lên người biểu tình bạo lực nhằm xác định đối tượng dễ dàng hơn.
Một số nguồn tin coi đây là phương tiện hữu hiệu để giải tán đám đông quá khích, tạo khoảng cách an toàn giữa người biểu tình và nhân viên công lực, giảm nguy cơ đối đầu dẫn đến thương tích cho các bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.