Hồng Kông tê liệt vì đình công

06/08/2019 07:30 GMT+7

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cảnh báo Hồng Kông “đang mấp mé bờ vực vô cùng nguy hiểm”, sau khi giao thông thành phố hầu như tê liệt vào hôm qua.

Ngày 5.8, Hồng Kông rơi vào tình trạng tê liệt khi hàng chục ngàn người hưởng ứng lời kêu gọi đình công của phe phản đối chính quyền.
Theo tờ South China Morning Post, từ rạng sáng, nhiều người đổ xô đến các trạm tàu điện ngầm, chặn cửa các đoàn tàu và khiến 8 tuyến đường phải đình chỉ hoạt động. Các con đường chính của đặc khu cũng bị người biểu tình dùng chướng ngại vật chặn lại, gây gián đoạn giao thông đường bộ trên diện rộng. Ngoài ra, khoảng 250 chuyến bay đã bị hủy vì nhân viên phi trường, tiếp viên và nhân viên đài kiểm soát không lưu đồng loạt báo nghỉ bệnh; trong khi nhiều cửa hàng và chi nhánh ngân hàng cũng ngưng hoạt động. 
Cuộc đình công dẫn đến va chạm giữa người biểu tình và một số hành khách giận dữ vì bị cản đường, nhưng cũng có không ít người bày tỏ ủng hộ đám đông xuống đường, theo AFP.

[VIDEO] Đặc khu trưởng cảnh báo Hồng Kông 'không có đường lui' vì biểu tình

Sáng cùng ngày, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tổ chức họp báo khẩn cấp. Một mặt bà nhắc lại rằng chính quyền đã đình chỉ việc thảo luận dự luật dẫn độ gây tranh cãi, mặt khác cảnh báo những người biểu tình đang đẩy đặc khu rơi vào “con đường không lối thoát”. Nhà lãnh đạo này lên án những người biểu tình “đang đánh cược vận mệnh của 7 triệu người” và biến đặc khu thành nơi “bất ổn và nguy hiểm”. Bà một lần nữa khẳng định sẽ không nhượng bộ các “yêu sách quá đáng”. Hơn nữa, South China Morning Post dẫn lời bà Lâm lần đầu tiên nhấn mạnh tình trạng bất ổn đang diễn ra là đòn tấn công “đe dọa chủ quyền Trung Quốc, phá hoại mô hình một quốc gia, hai chế độ”. Tuy nhiên, cũng trong hôm qua, lực lượng cảnh sát Hồng Kông bác bỏ khả năng chính phủ trung ương triển khai quân cảnh đến đặc khu, theo Reuters.
Bài phát biểu dài 40 phút của bà Lâm dường như càng khiến phe chống đối thêm giận dữ. Vào chiều tối qua, sau giờ tan sở, hàng chục ngàn người tràn xuống đường ở nhiều địa điểm và đụng độ với lực lượng chống bạo động trong ngày thứ ba liên tiếp.

[VIDEO] Tình hình Hồng Kông thêm căng thẳng, Bắc Kinh cảnh báo sẽ "không ngồi yên"

Cảnh sát tiếp tục sử dụng hơi cay để giải tán đám đông, đồng thời thông báo bắt giữ hơn 90 người trong đêm qua. Bên cạnh đó, theo các nguồn tin tại chỗ, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng những người đàn ông lạ mặt mặc thường phục tấn công và hành hung người biểu tình.
Dự kiến, chính phủ trung ương sẽ lên tiếng về tình hình Hồng Kông vào hôm nay (6.8). South China Morning Post dẫn nguồn tin tiết lộ Văn phòng Sự vụ Hồng Kông và Ma Cau (HKMAO) sẽ đưa ra “tuyên bố mới” về “tình trạng bạo động mất kiểm soát” ở đặc khu. Theo nguồn tin, khó có thay đổi lớn quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề này. “Hồng Kông sẽ không còn nguyên giá trị chiến lược đối với Trung Quốc nếu tình trạng hỗn loạn tiếp diễn”, ông này nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.