Hồng Kông trong thông điệp năm mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngọc Mai
Ngọc Mai
31/12/2019 19:05 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc dành những lời chúc tới Hồng Kông trong bài phát biểu năm mới tại Bắc Kinh ngày 31.12.

Trước thềm năm mới 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh. Đáng chú ý, bài phát biểu của ông Tập nhắc đến Hồng Kông, đặc khu hành chính của Trung Quốc vốn được quan tâm suốt nửa năm vừa qua.
Ông Tập thừa nhận điều đó và gửi gắm thông điệp: "Nếu không có môi trường hài hòa và ổn định, làm sao Hồng Kông có thể trở thành nơi mọi người vui vẻ sống và làm việc".
China Daily dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh: "Chúng ta chân thành cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho Hồng Kông và người dân Hồng Kông".
Ông cũng khẳng định, sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông không chỉ là khát vọng của người dân Hồng Kông mà còn là mong mỏi của mọi người tại đại lục.
Cùng ngày, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng có bài phát biểu gửi tới người dân. South China Morning Post dẫn video được chính quyền phát đi cho thấy, bà Lâm nói rằng: "Trong năm 2019, chúng ta đã trải qua những thách thức chưa từng có. Sự bất ổn bắt nguồn từ dự luật dẫn độ đã kéo dài hơn 6 tháng. Chúng ta đều muốn thấy tình trạng khó khăn này chấm dứt. Tình trạng này đã dẫn tới sự buồn phiền, lo lắng, thất vọng và thậm chí là sự giận dữ (trong dân chúng)".

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói sẽ lắng nghe người dân để tìm giải pháp thoát khỏi bất ổn ở Hồng Kông

SCMP

Bà Lâm nhấn mạnh sẽ lắng nghe một cách khiêm nhường để tìm lối ra cho sự bất ổn, đồng thời cam kết sẽ xử lý các vấn đề kinh tế và xã hội trong năm tới.
Năm nay, màn pháo hoa truyền thống tại cảng Victoria ở Hồng Kông đã bị hủy bỏ lần đầu tiên sau 10 năm do chính quyền lo ngại về tính an toàn của sự kiện dự kiến thu hút hàng trăm ngàn người tham dự, giữa lúc Hồng Kông đang trong tình trạng bất ổn vì biểu tình 6 tháng qua. Theo tờ South China Morning Post, hơn 6.000 cảnh sát được triển khai nhằm đối phó với những trường hợp gây rối trong dịp năm mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.