Hợp tác Pháp - châu Phi: Xuất phát trước, về đích sau

15/01/2017 08:46 GMT+7

Pháp khởi hành trước nhưng lại đi sau trong việc tranh thủ và thúc đẩy hợp tác với châu Phi.

Cứ 2 năm một lần, Pháp tổ chức hội nghị cấp cao với các nước châu Phi. Năm nay, hội nghị diễn ra ở thủ đô Bamako của Mali và là lần cuối cùng của Tổng thống Pháp Francois Hollande vì vào tháng 4 sẽ diễn ra bầu cử và ông Hollande đã quyết định không tái ứng cử.
Người kế nhiệm bất kể thuộc đảng phái chính trị nào chắc chắn sẽ duy trì hội nghị cấp cao này vì đây là khuôn khổ diễn đàn đối thoại hợp tác duy nhất mà Pháp đang có với tất cả các quốc gia châu Phi. Pháp hiện tụt hậu xa trong cuộc cạnh tranh với các đối tác bên ngoài ở châu Phi như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ hay EU nói chung.
Bi kịch của Paris trong quan hệ với châu Phi chính ở chỗ đó. Tại đây có rất nhiều quốc gia từng là thuộc địa của Pháp và vẫn duy trì liên hệ đặc biệt với nước này vì lý do lịch sử và văn hóa. Nói theo cách khác, Paris có điểm xuất phát thuận lợi hơn cả trong việc tranh thủ, tập hợp đối tác ở châu Phi vào khu vực ảnh hưởng của mình. Vậy mà đến nay, chính sách của Tổng thống Hollande đối với châu Phi chỉ đạt được thành tựu ít ỏi bao gồm 2 chiến dịch can thiệp quân sự vào Mali và Cộng hòa Trung Phi cũng như có được hội nghị cấp cao nói trên.
Pháp khởi hành trước nhưng lại đi sau trong việc tranh thủ và thúc đẩy hợp tác với châu Phi. Lý do là tiềm lực quân sự dồi dào nhưng khả năng kinh tế và tài chính lại hạn chế, thiên lệch chứ không bình đẳng giữa các nước châu Phi, bởi nói rất hay nhưng thực hiện kém hiệu quả mà thời sau ông Hollande chắc chưa dễ thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.