Hy Lạp khẳng định không tìm kiếm cứu trợ tài chính từ Nga

09/04/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm Nga, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khẳng định, ông không đi các nước để mong họ giải quyết giùm vấn đề kinh tế, khủng hoảng nội bộ của Hy Lạp mà còn là khủng hoảng của cả châu Âu.

(TNO) Trong chuyến thăm Nga, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khẳng định, ông không đi các nước để mong họ giải quyết giùm vấn đề kinh tế, khủng hoảng nội bộ của Hy Lạp mà còn là khủng hoảng của cả châu Âu.

Hy Lạp không tìm kiếm cứu trợ tài chính từ NgaThủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo diễn ra ở Điện Kremlin, Moscow (Nga) hôm 8.4 - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 9.4 đưa tin, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hiện có chuyến công du đến Nga để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Tsipras đến Nga, sau chuyến thăm Moscow của Tổng thống Síp Nicos Anastasiades hồi tháng 2, khiến một vài thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) tỏ ra khó chịu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc gặp: “Phía Hy Lạp không đưa ra bất cứ đề nghị nào về một khoản cứu trợ. Chúng tôi đã thảo luận về việc hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc đẩy mạnh các dự án năng lượng”.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng đồng thời tuyên bố: “Hy Lạp không phải là kẻ “ăn xin” đi các nước để mong họ giải quyết giùm vấn đề kinh tế, vốn không chỉ là khủng hoảng nội bộ của riêng Hy Lạp mà còn là khủng hoảng của cả châu Âu”.
Ông Tsipras nói thêm, ông đồng cảm với tình hình kinh tế hiện tại của Nga, và không đồng ý lệnh trừng phạt mà Brussels đang áp đặt lên Moscow vì cho rằng đây là một cuộc “chiến tranh kinh tế”, theo Bloomberg. Hy Lạp là một trong các quốc gia thành viên EU bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt này vì xuất khẩu vào Nga sụt giảm.
Ngược lại, ông Putin cũng chia sẻ những khó khăn với Hy Lạp – quốc gia có nền văn hóa và lịch sử gần gũi với Nga – khi nước này bị buộc phải thực hiện các chính sách "thắt lưng buộc bụng" thời gian qua.
Reuters cho biết, chính phủ cánh tả của Hy Lạp hiện đang đối mặt với nguy cơ hết tiền trong vòng vài tuần tới, nếu không đạt được một thỏa thuận về cải cách trong nước để được nhận khoản vay từ Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và các nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Hồi tuần trước, chính phủ Hy Lạp đã trình một bản cải cách dài 26 trang, nhưng các bên đàm phán cho rằng những điều khoản trong bản cải cách vẫn còn mơ hồ, quá lạc quan về một số vấn đề và bỏ qua khoản lương và lương hưu, vốn là chuyện nhạy cảm đối với chính quyền của ông Tsipras.
Hôm 8.4, Athens đã bán 1,138 tỉ EUR (khoảng 1,24 tỉ USD) tín phiếu kho bạc có kỳ hạn 6 tháng. Nhưng hôm nay 9.4, Hy Lạp phải hoàn trả IMF 450 triệu EUR. Điều này sẽ khiến các cơ quan nhà nước chật vật trong việc xoay sở tiền mặt trả lương và lương hưu tháng 4 cho khu vực công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.