ICAO cấm vận chuyển pin lithium-ion trên máy bay hành khách

23/02/2016 15:00 GMT+7

Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22.2 cấm vận chuyển những kiện hàng có pin lithium-ion trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22.2 cấm vận chuyển những kiện hàng có pin lithium-ion trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ.

Đưa hành lý ký gửi lên máy bay tại Mỹ - Ảnh: AFPĐưa hành lý ký gửi lên máy bay tại Mỹ - Ảnh: AFP
ICAO cho hay biện pháp cấm tạm thời này có hiệu lực kể từ ngày 1.4 cho đến khi cơ quan này đưa ra những tiêu chuẩn mới về chở hàng trên những chuyến bay chở khách vào năm 2018, theo AFP.
Pin lithium-ion thường được dùng trong điện thoại di động, laptop và cả máy bay, là loại pin có thể sạc được. Và pin lithium (loại không thể sạc được) thường được dùng trong đồng đồ, hiện đã bị cấm vận chuyển trên các máy bay chở hành khách trên toàn cầu, Reuters cho hay.
Tuy nhiên, lệnh cấm của ICAO loại trừ pin lithium-ion có trong laptop mà hành khách mang theo trong hành lý xách tay.
“Lệnh cấm tạm thời này sẽ có hiệu lực cho đến khi ICAO đưa ra những tiêu chuẩn mới về chở hàng hóa trên các máy bay hành khách vào năm 2018”, Chủ tịch hội đồng ICAO, Olumuyiwa Benard Aliu cho hay.
Mặc dù lệnh cấm này không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng đa số các quốc gia trên thế giới đều tuân thủ tiêu chuẩn của ICAO đưa ra.
Theo ICAO, các hãng hàng không và hiệp hội phi công trên thế giới đã đề nghị áp đặt lệnh cấm này vì nguy cơ cháy nổ cao. Nhiều hãng hàng không trước đó đã tự chấm dứt vận chuyển những kiện hàng có pin lithium-ion.
Hai vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến cháy hệ thống pin lithium-ion đã xảy ra vào tháng 1.2013, đều trên máy bay Boeing 787 Dreamliner. Vụ đầu tiên xảy ra trên máy bay Boeing 787 Dreamliner của Nhật đang đậu ở sân bay tại thành phố Boston, Mỹ. Vụ thứ hai xảy ra trên máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không All Nippon Airways ở Nhật Bản, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Tất cả các máy bay Boeing 787 Dreamliner sau đó bị tạm ngưng hoạt động hơn ba tháng để kiểm tra nguyên nhân gây cháy.
Hồi đầu tháng này, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo pin lithium-ion được vận chuyển trong khoang chứa hàng hóa của máy bay có nguy cơ gây cháy nổ nghiêm trọng. Kết quả những đợt kiểm tra của FAA cho thấy hệ thống chữa cháy trên máy bay không thể ngăn chặn những vụ cháy nổ như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.