Indonesia: Núi lửa phun trào, ít nhất 6 người chết

22/05/2016 11:35 GMT+7

Số người chết vì núi lửa phun trào ở phía tây Indonesia đã tăng lên 6, một quan chức nước này cho biết ngày 22.5 với nỗi lo số nạn nhân sẽ còn cao hơn.

Ba nạn nhân khác bị thương và trong tình trạng nguy kịch sau khi ngọn núi lửa Sinabung trên đảo Sumatra hoạt động trở lại và phun trào từ chiều qua 21.5.
"Chín người bị khói bụi nóng của núi lửa phun vào người. Sáu người đã chết và 3 người khác bị bỏng nặng", ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của cơ quan thảm họa Indonesia cho biết, theo AFP.
Các nạn nhân đều là nông dân làm việc ở khu vực được cho là "vùng nóng', cách nơi núi lửa phun 4 km. Chính phủ Indonesia ra lệnh sơ tán người dân quanh khu vực này vì sự an toàn cho họ.
Luồng khí và dung nham từ núi lửa phun ra đạt đến nhiệt độ 700 độ C và phun trào  với vận tốc rất nhanh, trở thành mối nguy hiểm cho người dân trong vùng, ông Sutopo cho hay.
Công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành ở khu làng Gamber để phát hiện và giúp đỡ các nạn nhân có thể bị mắc kẹt hoặc bị chết trong lớp tro của núi lửa. Dân trong khu làng này hồi năm 2014 được chính quyền khuyến cáo di dời vì nguy cơ núi lửa hoạt động.
Vành đai núi lửa Thái Bình Dương Cơ quan địa chất Mỹ

“Không rõ có bao nhiêu người sống trong khu làng khi hoạt động phun trào của núi lửa xảy ra”, người phát ngôn cho biết tiếp và lo ngại có thể xảy ra những đợt phun trào tiếp theo. Dân chúng ở đây thường bỏ ngoài tai những cảnh báo của chính quyền, trở về ruộng vườn làm việc bất chấp nguy hiểm.

Sinabung là một trong 129 núi lửa hoạt động ở Indonesia nằm trong vành đai núi lửa Thái Bình Dương. Núi này định kỳ phun trào và tạo ra những cột khói bụi cao nhiều km trên bầu trời. Trận phun trào hồi năm 2014 làm 16 người thiệt mạng. Núi lửa Sinabung được cảnh báo với mức độ cao nhất ở Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.