Indonesia oằn mình trong thảm họa

Khánh An
Khánh An
03/10/2018 07:17 GMT+7

Vẫn còn nhiều khu vực bị cô lập với dự báo thiệt hại còn nghiêm trọng hơn cả tại thành phố Palu sau thảm họa động đất - sóng thần.

Ngày 2.10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo điều thêm lực lượng cứu hộ đến đảo Sulawesi để tìm kiếm nạn nhân thảm họa trong khi số người thiệt mạng tiếp tục tăng. Theo Reuters, cơ quan chức năng xác nhận đã tìm thấy 1.234 thi thể, phần lớn tại thành phố Palu, trong khi lực lượng cứu hộ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực khác như vùng Donggala ở phía bắc, nằm gần tâm chấn hơn và được cho là chịu hậu quả còn thảm khốc hơn.
Việt Nam hỗ trợ Indonesia 100.000 USD
Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, trước những thiệt hại to lớn về người và tài sản do động đất và sóng thần gây ra tại thành phố Palu và thị trấn Donggala, trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ngày 2.10, Chính phủ Việt Nam đã quyết định viện trợ khẩn cấp 100.000 USD, góp phần hỗ trợ chính phủ Indonesia và người dân vùng bị nạn khắc phục hậu quả.  
 Vũ Hân
Phát biểu tại cuộc họp khẩn ở Sulawesi, ông Widodo cho hay cảnh sát và quân đội đang tiến vào những khu vực bị chia cắt do lở đất và cầu, đường bị hư hại. “Các vấn đề cấp bách phải được ưu tiên giải quyết là sơ tán người dân và tìm kiếm nạn nhân”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh. Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề về nhân đạo tại LHQ, gần 200.000 người tại Sulawesi đang cần cứu trợ khẩn cấp, trong đó có 46.000 trẻ em và 14.000 người cao tuổi.
Theo giới chức Indonesia, có 4 khu vực bị tác động nặng nề nhất bởi thảm họa kép, với dân số tổng cộng khoảng 1,4 triệu người. Nguồn tin địa phương cho biết tình hình tại Donggala là “ác mộng”, cho thấy nơi đây bị tác động nặng nề hơn cả Palu. Tại Palu, ngày 2.10, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể của 34 trẻ em trong đống đổ nát ở một nhà thờ phía nam thành phố. Trước đó, có thông tin 86 em đang tham dự trại hè tại đây khi thảm họa xảy ra. Tại khách sạn Roa Roa, lực lượng cứu hộ tìm thấy 3 người còn sống và 9 thi thể, trong khi khoảng 50 người có thể còn mắc kẹt bên trong tòa nhà 7 tầng bị sụp đổ. Giới hữu quan cho biết họ hy vọng vẫn còn người sống sót trong các đống đổ nát dù hôm qua đã là ngày thứ tư sau khi xảy ra thảm họa. Song song với hoạt động cứu hộ, công tác chôn cất tập thể vẫn được tiến hành nhằm đề phòng dịch bệnh.
[VIDEO] Nhân viên không lưu Indonesia hy sinh tính mạng cứu máy bay
Trong khi đó, dù chính phủ đang gấp rút triển khai vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường hàng không, nhưng người sống sót tại Palu vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nhu yếu phẩm. Phóng viên Reuters tường thuật cảnh đám đông la hét, chen lấn và giành giật nhiều vật dụng gồm quần áo, chăn màn và nước tại một cửa hàng. Khoảng 20 cảnh sát có mặt nhưng không can thiệp vì chính phủ thông báo rằng các cửa hàng, siêu thị bị lấy nhu yếu phẩm sẽ được bồi thường.
Indonesia oằn mình trong thảm họa
Người dân xếp hàng chờ di tản

Tuy nhiên, cảnh sát thông báo đã tạm giữ 35 người vì lấy máy tính xách tay và tiền tại các cây ATM. Theo AFP, lực lượng an ninh phải bắn chỉ thiên và xịt hơi cay để đối phó với nạn cướp phá tại Palu. “Ban đầu, mọi người đói và cần nhiều vật dụng thì không sao. Nhưng sau ngày thứ 2, thực phẩm cứu trợ bắt đầu được đưa đến và một số người lấy những tài sản có giá trị, không phải nhu yếu phẩm. Chúng tôi phải thực thi pháp luật”, Phó cảnh sát trưởng quốc gia Ari Dono Sukmanto nói rõ.
“Hàng trăm người” bị chôn sống
Reuters ngày 2.10 dẫn thông tin từ Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết nhiều khu vực ở Palu hứng chịu tình trạng đất hóa lỏng khiến hơn 1.700 căn nhà bị nuốt chửng và hàng trăm người có thể đã bị chôn sống. Hình ảnh vệ tinh trước và sau thảm họa cho thấy một khu vực lớn tại quận Petobo, tây nam sân bay Palu đã bị xóa sổ bởi đất hóa lỏng. Đây là hiện tượng đất di chuyển, trồi sụt giống như chất lỏng dưới tác động mạnh của động đất. Khi đó, áp lực nước trong đất gia tăng khiến các phân tử đất mất tính kết dính. Hiện tượng này thường xảy ra tại những vùng đất khai hoang, có nền đất thấp và gần sông, biển.
Sáng qua, tiếp tục có thêm 2 trận động đất liên tiếp ngoài khơi phía nam đảo Sumba của Indonesia. Đảo này có dân số khoảng 750.000 người, cách Sulawesi khoảng 1.600 km về hướng nam, theo tờ The Jakarta Post. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có cường độ 5,9 độ Richter với tâm chấn sâu 10 km xảy ra vào 7 giờ 15 (giờ địa phương) cách đảo Sumba khoảng 40 km. Sau đó 15 phút, một cơn địa chấn mạnh hơn, với cường độ 6 độ Richter, cũng xảy ra tại cùng một khu vực ở độ sâu 30 km. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần cũng như chưa có thông tin về thiệt hại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.