Indonesia phản đối yêu sách Biển Đông của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
05/06/2020 10:33 GMT+7

Indonesia chỉ trích rằng yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông gây nguy hại cho lợi ích kinh tế Indonesia.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 5.6 dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi chỉ trích rằng yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông gây nguy hại cho lợi ích kinh tế của Indonesia.
“Các yêu sách của Trung Quốc có khả năng ảnh hưởng đến vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia. Chính phủ Indonesia luôn kiên định với quan điểm này”, bà Marsudi nhấn mạnh, đề cập đến công hàm mà Indonesia gửi lên Liên Hiệp Quốc gần đây.
Văn kiện ngoại giao đề ngày 26.5 này cho rằng yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc thiếu căn cứ luật pháp quốc tế, đồng thời nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) vào năm 2016. Phán quyết này bác bỏ tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc về chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông.
Trước đó vào ngày 10.5, bà Marsudi lên án việc đối xử vô nhân đạo đối với các ngư dân Indonesia làm việc cho công ty đánh bắt hải sản của Trung Quốc. Theo Ngoại trưởng Indonesia, 49 ngư dân nước này từ 19-24 tuổi bị ép làm việc trung bình hơn 18 giờ/ngày trên ít nhất 4 tàu cá Trung Quốc.
Một số ngư dân còn không được trả lương, trong khi tình trạng làm việc quá sức khiến nhiều người ngã bệnh, trong đó có ít nhất 3 người tử vong và thi thể bị ném xuống biển.
Theo Nikkei Asian Review, phát biểu mới nhất của bà Marsudi được đưa ra sau nhiều hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông trong bối cảnh thế giới đang đối phó với đại dịch Covid-19, bao gồm việc lập 2 quận phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và điều tàu sân bay Liêu Ninh đến tập trận trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.