Indonesia sẽ trả lại hơn 210 tấn rác thải cho Úc

Văn Khoa
Văn Khoa
09/07/2019 17:00 GMT+7

Giới chức Indonesia ngày 9.7 cho hay nước này sẽ gửi trả lại hơn 210 tấn rác cho Úc, trong lúc các quốc gia Đông Nam Á quyết không để trở thành nơi chứa rác nước ngoài.

Cụ thể, một phát ngôn viên của Hải quan tỉnh Đông Java cho AFP hay 8 container ở thành phố Surabaya đáng lẽ chỉ chứa giấy thải, nhưng giới chức lại phát hiện vật liệu nguy hiểm, chai nhựa, tã lót đã qua sử dụng, rác thải điện tử…
Trước đó vào ngày 8.7, Hải quan Đông Java ra thông cáo cho hay theo sau cuộc điều tra nói trên, Bộ Mội trường Indonesia đề nghị “xuất khẩu lại” những thứ rác nói trên. “Việc này nhằm bảo vệ người dân và môi trường Indonesia, đặc biệt ở Đông Java, khỏi rác thải B3”, thông cáo viết, ý đề cập rác thải nguy hiểm và độc hại.
Theo nhà chức trách, công ty Úc Oceanic Multitrading đã chuyển số rác nói trên đến Indonesia với sự hỗ trợ của công ty Indonesia PT.MDI.
Hồi tháng trước, Indonesia đã chuyển lại 5 container rác thải cho Mỹ và tuyên bố “sẽ không trở thành bãi rác”, theo AFP.
Indonesia là quốc gia Đông Nam Á mới nhất trả lại rác nhập khẩu từ các nước phát triển sau khi nước láng giềng Malaysia hồi tháng 5 tuyên bố sẽ gửi trả lại 3.000 tấn rác thải nhựa từ 14 nước, trong đó có Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Nhật Bản và Úc.

[VIDEO] Núi rác sẽ cao hơn đền Taj Mahal ở Ấn Độ vào năm 2020

Những năm trước đây, Trung Quốc nhập khẩu rác thải nhựa từ nhiều nơi trên thế giới nhưng đến năm ngoái quyết định dừng việc này nhằm làm sạch môi trường. Kể từ đó, lượng lớn rác thải tràn vào Đông Nam Á.
Khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm và phần lớn rác thải từ đó được chôn dưới đất hoặc thải ra biển, theo Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.