Indonesia tang thương vì động đất, sóng thần

30/09/2018 06:00 GMT+7

Gần 400 người thiệt mạng và hàng ngàn ngôi nhà bị cuốn trôi sau khi sóng thần do động đất gây ra ập vào thành phố Palu của Indonesia vào tối 28.9.

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richer xảy ra ngoài khơi tỉnh Trung Sulawesi thuộc miền trung Indonesia vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km và cách thành phố Palu 78 km. Cơ quan Khí tượng Indonesia (BMKG) nhanh chóng ra cảnh báo sóng thần nhưng khoảng 34 phút sau lại dỡ bỏ dù vẫn khuyến cáo người dân cảnh giác, theo Reuters. Sau đó, một cơn sóng thần cao 6 m bất ngờ ập vào bờ biển Palu, biến nhiều khu vực trở thành đống hoang tàn.
Cảnh ngổn ngang tại Palu Ảnh: Reuters
Ít nhất 384 người chết
Chiều 29.9, Cơ quan Ứng phó thiên tai Indonesia (BNPB) xác nhận có ít nhất 384 người thiệt mạng và cảnh báo con số này có thể còn tăng. Ngoài ra còn có khoảng 540 người bị thương và 29 người mất tích. Trong số nạn nhân tử vong có thể bao gồm nhiều người đang vui chơi trên bãi biển khi sóng thần ập vào. “Khi nguy cơ sóng thần xuất hiện tối 28.9, nhiều người vẫn còn đang tổ chức các hoạt động vui chơi trên bãi biển và chuẩn bị cho lễ hội biển thường niên nên không kịp thoát thân”, phát ngôn viên BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho hay trong cuộc họp báo ở Jakarta.
Theo nhà chức trách, sóng thần ập vào Palu với vận tốc lên tới 800 km/giờ, quét sạch những gì nằm trên đường đi. Hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và nhiều khách sạn từ 4 - 8 tầng sụp đổ hoàn toàn. Nhiều thi thể nạn nhân đã được tìm thấy dưới đống đổ nát. “Khi rút đi, sóng thần cuốn theo xe cộ, nhà cửa và mọi thứ trên bờ”, phát ngôn viên Nugroho cho biết. Động đất/sóng thần còn gây mất điện trên diện rộng và hệ thống liên lạc bị gián đoạn, gây khó khăn cho công tác cứu hộ trong các bệnh viện quá tải phải dựng lều dã chiến để điều trị cho nạn nhân. Hiện sân bay Mutiara Sis Al Jufri tại Palu cũng phải đóng cửa do đường băng bị hư hại.
Cũng theo phát ngôn viên Nugroho, thị trấn Donggala, nơi gần tâm chấn của trận động đất 7,5 độ Richter, có thể chịu thiệt hại nặng nề hơn nhưng BNPB chưa thể kết nối liên lạc được. Cũng tại Donggala vào sáng 28.9 đã xảy ra một trận động đất nhẹ hơn, khiến một người thiệt mạng và 12 người bị thương. Dự kiến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đến Palu vào hôm nay 30.9. Thảm họa mới xảy ra không lâu sau khi các đảo Lombok và Sumbawa hứng loạt động đất mạnh, khiến tổng cộng hơn 550 người thiệt mạng hồi tháng 7 và 8.
Một cậu bé gặp nạn trong thảm họa động đất/sóng thần Ảnh: AFP
Tang thương Palu
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy người dân Palu hoảng loạn tháo chạy giữa cảnh sụp đổ hoang tàn. Nhiều người nhanh trí trèo lên ngọn cây cao để thoát nạn. “Tôi chỉ biết cắm đầu cắm cổ chạy khi thấy những ngọn sóng hung hãn nuốt trọn các ngôi nhà trên bãi biển”, một người dân tên Rusidanto bàng hoàng kể với AFP. Đến chiều qua, tại Palu vẫn còn ngổn ngang tàu bè bị cuốn lên bờ, nhiều công trình chỉ còn đống gạch đá trong khi thi thể các nạn nhân được tập trung gần bãi biển. “Trận động đất mạnh quá, mạnh nhất mà tôi từng chứng kiến. Mọi người từ trong các tòa nhà đều chạy ra ngoài”, AP dẫn lời bà Yanti, 40 tuổi ở Donggala, kể.
Giới chức Indonesia cho hay cơn địa chấn 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần gây hậu quả nặng nề hơn so với các trận động đất làm rung chuyển đảo Lombok và Sumbawa. Người dân sống cách Palu hàng trăm ki lô mét vẫn cảm nhận được các cơn rung lắc. Đến tối 29.9, Palu và khu vực xung quanh tiếp tục hứng khoảng 100 đợt dư chấn.
10 sinh viên Việt an toàn tại Palu
Ngày 29.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau thảm họa động đất/sóng thần. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi đến Chủ tịch Hội đồng đại biểu nhân dân Indonesia Bambang Soesatyo. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Ngoại trưởng Retno Marsudi.
Trả lời Thanh Niên chiều 29.9, bà Nguyễn Thanh Hà, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết có khoảng 10 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đại học Tadulako ở Palu. “Để kịp thời hỗ trợ các sinh viên, đại sứ quán đã thành lập nhóm công tác, chủ động liên hệ các đầu mối để đề nghị giúp đỡ các sinh viên; liên lạc nhắc nhở các em giữ bình tĩnh, tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn, thông báo của cơ quan chức năng sở tại, giữ liên hệ liên tục với các cán bộ đại sứ quán”, bà Hà nói, đồng thời cho biết thêm là các sinh viên đang di chuyển đến khu vực an toàn trong trường đại học. Ngoài ra, đến nay chưa ghi nhận thông tin có người Việt thiệt mạng hoặc bị thương nhưng đại sứ quán khuyến cáo người Việt tại Indonesia không di chuyển tới vùng ảnh hưởng thảm họa. Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân có thể liên hệ qua đường dây nóng của đại sứ quán +62 811161025 hoặc số điện thoại tổng đài bảo hộ công dân +84 981848484.
Bảo Vinh - Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.