Chủ tịch cũ bị Trung Quốc bắt, Interpol họp bầu lãnh đạo mới

19/11/2018 09:53 GMT+7

Những người đứng đầu các cơ quan cảnh sát trên toàn thế giới đã tập trung tại Dubai nhằm chọn ra chủ tịch mới thay cho ông Mạnh Hoành Vĩ đang bị điều tra vì tội tham nhũng ở Trung Quốc.

Hơn 1.000 đại biểu đến từ hầu hết 192 thành viên Interpol đã đến tham dự đại hội đồng. Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Jurgen Stock giải thích rằng quy định của cơ quan này không còn cho phép ông Mạnh tiếp tục làm chủ tịch cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2020.
Bên cạnh đó, ông cho hay Interpol cũng đã nhận được đơn từ chức do ông Mạnh ký tên gửi đến từ Trung Quốc vào ngày 7.10 và Bắc Kinh cũng đã thông báo rằng cựu thứ trưởng không còn là đại diện của Trung Quốc tại Interpol.
Ông Mạnh Hoành Vĩ là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc trước khi trở thành chủ tịch Interpol, đã mất tích trong lúc quay về Trung Quốc vào tháng 9.
Sau khi vợ ông này trình báo về vụ mất tích của chồng cho giới chức Pháp, nơi gia đình cư ngụ trong thời gian ông Mạnh làm chủ tịch Interpol, ngày 8.10, Bộ Công an Trung Quốc ra thông báo cáo buộc ông này nhận hối lộ và đang bị điều tra để xét xử, theo tờ SCMP.
Trước tình hình trên, các quốc gia thành viên Interpol nhóm họp để bầu chủ tịch mới, đồng thời nhân dịp này bỏ phiếu xác định liệu có nên chấp nhận Kosovo là thành viên hoàn chỉnh hay không.
Quy chế thành viên mới cần thiết để phát lệnh truy nã đỏ các cựu quan chức Serbia mà Kosovo liệt vào dạng tội phạm chiến tranh.
Lệnh truy nã đỏ được loan báo cho toàn bộ các thành viên, nhằm truy nã một đối tượng phạm tội. Hiện có 57.289 lệnh truy nã đỏ đang có hiệu lực trong nội bộ Interpol.
[VIDEO] Trung Quốc giữ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ để điều tra tội hối lộ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.