Iran cấm nhập khẩu vắc xin Covid-19 của Mỹ và Anh

08/01/2021 17:06 GMT+7

Mặc dù Iran chưa phát triển thành công vắc xin ngừa Covid -19 nhưng nước này cấm nhập khẩu vắc xin của Mỹ và Anh.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 8.1, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei công bố lệnh cấm nhập khẩu vắc xin ngừa Covid-19 của hai nước phương Tây, theo Reuters.
“Việc nhập khẩu vắc xin của Mỹ và Anh bị cấm. Tôi đã thông báo điều này cho các quan chức và giờ tôi nói công khai. Nếu người Mỹ có thể sản xuất vắc xin, họ đã không phải nhận lấy thất bại do Covid-19 tại đất nước họ”, ông Khamenei nói.

Lãnh tụ tối cao Iran cấm dùng vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Anh

Tuần trước, Iran bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người loại vắc xin ngừa Covid-19 nội địa đầu tiên, do công ty Shifa Pharmed thuộc Tập đoàn Setad sản xuất, theo Reuters. Ông Khamenei ca ngợi nỗ lực phát triển vắc xin của Iran nhưng cũng nói có thể mua từ những nơi đáng tin cậy khác.
Setad thông báo có thể phân phối 12 triệu liều vắc xin mỗi tháng sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm kéo dài khoảng 6 tháng. Những người tình nguyện tiêm chủng là nhân viên của tập đoàn này.
Iran là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch Covid-19 tại khu vực Trung Đông. Nước này không thể mua vắc xin do bị ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Mỹ. Tuy lệnh cấm vận không áp dụng với thực phẩm và thuốc men nhưng các ngân hàng e ngại thực hiện các giao dịch với Iran.

Ả Rập Xê Út và đồng minh hòa giải với Qatar để cùng đối đầu Iran

Gần đây, Iran thông báo đã được giới chức Mỹ đồng ý cho chuyển tiền để mua vắc xin từ liên minh do Tổ chức Y tế thế giới dẫn đầu. Hội Chữ thập đỏ Iran cũng có ý định nhập khẩu vắc xin của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.