Iran cảnh báo phương Tây sẽ tràn ngập ma túy, tị nạn và khủng bố

09/12/2018 17:00 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo phương Tây sẽ "ngập tràn ma túy, người tị nạn và những vụ tấn công khủng bố" nếu Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt chống Tehran.

Tổng thống Rouhani cho biết Iran đã nỗ lực hết mình trong cuộc chiến chống ma túy và khủng bố, với hàng trăm binh sĩ thiệt mạng và tổn thất hàng trăm triệu USD mỗi năm.
“Chúng tôi không kỳ vọng phương Tây hỗ trợ nhưng họ nên biết rõ các biện pháp trừng phạt sẽ làm suy yếu năng lực của Iran trong cuộc chiến chống khủng bố và ma túy. Điều này sẽ khiến cho phương Tây tràn ngập ma túy, người tị nạn, bom và phần tử khủng bố ”, ông Rouhani nhấn mạnh trong bài phát biểu trực tiếp trên tuyền hình ngày 9.12.
Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc Mỹ tăng cường bán vũ khí cho các đồng minh ở Trung Đông nhiều hơn mức cần thiết, đe dọa nền an ninh nước này và cả khu vực, theo Reuters.
Tình trạng buôn ma túy là thách thức nghiêm trọng đối với Iran do nước này giáp với Afghanistan.
Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Afghanistan được xem là nơi sản xuất thuốc phiện thuộc hàng lớn nhất thế giới và Pakistan là điểm trung chuyển.
Các tuyên bố mạnh mẽ trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt biện pháp trừng phạt Tehran nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.