Iran cảnh báo sai lầm sẽ khiến Mỹ 'bị thiêu rụi'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/06/2019 17:16 GMT+7

Iran cảnh báo bất kỳ sai lầm nào của Mỹ và đồng minh cũng như "bắn vào thùng thuốc súng", khiến các nước này phải trả giá.

Trong tuyên bố ngày 22.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn đối với bất cứ mối đe dọa hay hành động khiêu khích nào của Mỹ.
“Bất kể giới chức Mỹ ra quyết định như thế nào, chúng tôi cũng không để biên giới Iran bị xâm phạm”, Tasnim News dẫn lời ông Mousavi nhấn mạnh.
Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Iran Abolfazl Shekarchi cùng ngày cảnh báo: “Bất cứ sai lầm nào của kẻ thù, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh trong khu vực, cũng giống như bắn vào thùng thuốc súng, thiêu rụi Mỹ cùng các lợi ích và đồng minh của họ”.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Iran bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ hôm 20.6 mà nước này tố cáo là đã xâm phạm không phận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó gọi hành động của Iran là sai lầm lớn và đã thảo luận kế hoạch đáp trả. Nhà lãnh đạo cho biết đã hủy chiến dịch không kích Iran vào phút chót vì lo ngại dân thường thiệt mạng và khẳng định Mỹ không muốn gây chiến tranh.
[VIDEO] Tổng thống Trump: Iran mắc "sai lầm lớn" khi bắn hạ UAV quân sự của Mỹ
Căng thẳng giữa 2 nước leo thang từ sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp dụng chính sách gây sức ép tối đa lên nền kinh tế Iran.
Mỹ gần đây triển khai nhiều khí tài và binh lính đến khu vực vùng Vịnh nhằm đề phòng nguy cơ tấn công của Iran đặc biệt là sau các vụ tấn công tàu dầu bí ẩn mà Washington cáo buộc Tehran đứng đằng sau.
[VIDEO] Mỹ nói mảnh vỡ mìn cho thấy "xuất xứ Iran" trong vụ tấn công tàu dầu
Nước cộng hòa Hồi giáo đã cực lực bác bỏ những cáo buộc này và tố cáo Mỹ áp bức kinh tế Iran. Nước này cũng đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz hoặc gia tăng làm giàu uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân nếu tiếp tục bị gây sức ép.
Người phát ngôn Mousavi ngày 22.6 tuyên bố nếu các nước châu Âu không có hành động bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ trước ngày 8.7 thì nước này sẽ phá vỡ thỏa thuận hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.