Iran chuẩn bị khởi động lò phản ứng nước nặng

29/07/2019 08:16 GMT+7

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi hôm qua thông báo sẽ khởi động lại lò phản ứng nước nặng tại cơ sở hạt nhân Arak.

Nước nặng có thể được nạp vào lò phản ứng để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí. Đây được cho là bước đi mới của Iran rút lại các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 (JCPOA) sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và đang tăng cường áp lực lên nước Cộng hòa Hồi giáo.
Trước đó, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố sẽ tăng mức độ làm giàu hạt nhân và khôi phục hoạt động tại lò Arak nếu các bên tham gia thỏa thuận khác không bảo vệ các lợi ích chính đáng của Iran.
Ông cũng nhấn mạnh sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài tại khu vực là nguyên nhân chính gây nên tình trạng căng thẳng hiện nay tại vùng Vịnh.
Cùng ngày, cuộc họp giữa đại diện các bên còn lại trong JCPOA, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Iran, bắt đầu tại Vienna (Áo) nhằm tìm kiếm biện pháp khả dĩ cứu vãn thỏa thuận, theo Reuters.

[VIDEO] Giữa căng thẳng Iran – phương Tây, cuộc họp về thỏa thuận hạt nhân vẫn ‘rất xây dựng’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.