Iran công bố phim do UAV ghi hình tàu sân bay Mỹ tại vịnh Ba Tư

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/04/2019 19:00 GMT+7

Hải quân Mỹ nói đoạn phim mà truyền thông Iran cho là đã quay được tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower tại vịnh Ba Tư mới đây thực chất đã có từ nhiều năm trước.

Vệ binh cách mạng Iran gần đây công bố một đoạn phim không rõ ngày quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) Ababail-3 cất cánh từ một đường băng và sau đó quay cận cảnh tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69) và một tài chiến khác của Mỹ ở vịnh Ba Tư. Đoạn phim sau đó được hãng thông tấn Tasnim của Iran chia sẻ lại.
Đoạn phim không rõ ngày tháng được quay từ khoảng cách rất gần và có thể thấy rõ các con số trên cánh của những chiến đấu cơ trên tàu Eisenhower và con số 69 trên thân tàu. Theo Tasnim, việc cử UAV quay phim là lời đáp trả của Iran sau khi Mỹ coi lực lượng Vệ binh cách mạng của nước này là tổ chức khủng bố hồi tháng 4.
Tuy nhiên, AFP ngày 29.4 dẫn lời người phát ngôn Bộ chỉ huy trung tâm các lực lượng hải quân Mỹ Chloe Morgan nói rằng đoạn phim có thể được quay từ cách đây nhiều năm, trong lần gần nhất tàu Eisenhower hoạt động tại vịnh Ba Tư vào năm 2016.
Đoạn phim do Tasnim đăng tải lại Ảnh cắt từ clip
Bất chấp sự việc này, người phát ngôn tuyên bố Mỹ và đồng minh vẫn cam kết bảo vệ tự do hàng hải tại khu vực và eo biển Hormuz. Eo biển này là tuyến đường giao thương huyết mạch của các tàu chở dầu trên thế giới và là nơi chứng kiến nhiều cuộc đụng độ giữa Mỹ và Iran.
Trong nhiều năm gần đây, hải quân Mỹ liên tiếp cáo buộc Iran dùng xuồng cao tốc quấy nhiễu mỗi khi tàu chiến Mỹ đi ngang qua.
Bên cạnh đó, Iran cũng nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz sau khi chính quyền Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nước này, gồm việc đe dọa trừng phạt các nước giao dịch dầu mỏ với Iran.
[VIDEO] Iran đưa thuyền cao tốc đuổi tàu sân bay Mỹ
Hôm 22.4, Washington thông báo sẽ không miễn trừ cấm vận cho bất cứ nước nào còn tiếp tục mua dầu mỏ của Iran.
Động thái được coi là một phần của kế hoạch gia tăng sức ép tối đa lên Iran nhằm bắt nước này ngừng những hành động gây bất ổn khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.