Iran đạt thỏa thuận tạm thời với IAEA, mở đường cho đối thoại cùng Mỹ

22/02/2021 18:24 GMT+7

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đạt được một thỏa thuận với Iran , cho phép các thanh sát viên của IAEA tiếp tục thanh sát hoạt động hạt nhân ở Iran trong 3 tháng tới.

Đài CNN ngày 22.2 dẫn lời Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết Mỹ và Iran đạt được giải pháp tạm thời trên sau chuyến công du của ông tới Iran, bắt đầu từ ngày 20.2 .
Iran hồi tuần trước tuyên bố sẽ tạm dừng các cuộc kiểm tra đột xuất của nhóm thanh sát viên của IAEA từ ngày 23.2.
Tổng giám đốc Grossi của IAEA khẳng định thỏa thuận mới trên sẽ giảm bớt tác động từ động thái “cấm cửa” thanh sát viên của Iran, đồng thời giúp cứu vãn tình hình hiện nay.
Theo ông Grossi, dù số lượng thanh sát viên quốc tế ở Iran vẫn không giảm, nhưng việc tiếp cận các cơ sở hạt nhân của họ sẽ bị hạn chế hơn và họ sẽ không còn được phép tiến hành “các hoạt động thanh tra đột xuất”.
Thỏa thuận mới trên được cho là mở ra cơ hội cho Mỹ và Iran bắt đầu khởi động các cuộc đối thoại về hạt nhân.
Vài ngày trước đó, Mỹ nói sẵn sàng đối thoại với Iran về việc quay lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA được kỳ năm 2015.

Iran đã gần đạt được năng lực sản xuất bom hạt nhân đến mức nào?

Nhóm P5+1 bao gồm Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran hồi năm 2015. Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế.
Tuy nhiên, chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào ngày 8.5.2018, đồng thời tái áp đặt lệnh cấm vận Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.