Thủy quân lục chiến Anh ập lên siêu tàu dầu Iran, Tehran lên án 'cướp biển'

Khánh An
Khánh An
05/07/2019 08:55 GMT+7

Theo Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha, tàu dầu của Iran bị Anh bắt giữ ở Gibraltar theo đề nghị của Mỹ. Một nhóm thủy quân lục chiến Anh đã tham gia vụ bắt tàu này.

Hãng AFP ngày 5.7 đưa tin Iran lên án “sự can thiệp phi pháp” của Anh khi bắt giữ tàu dầu ở Gibraltar vì nghi ngờ tàu này đang vận chuyển dầu thô cho Syria vi phạm các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).
Vụ bắt giữ Grace 1, siêu tàu chở dầu với chiều dài 330 m, hôm 4.7 được tiến hành vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ giữa Iran với EU.
Tehran đang muốn các nước châu Âu can thiệp nhằm bảo vệ lợi ích trước các lệnh cấm vận của Mỹ, đồng thời đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
“Sau vụ Hải quân Anh can thiệp trái phép một tàu dầu của Iran ở eo biển Gibraltar, đại sứ nước này tại Tehran đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Moussavi.
Trong một cuộc phỏng vấn ngắn trên truyền hình Iran, ông Mousavi nói vụ bắt giữ là "một kiểu cướp biển" và không dựa trên cơ sở pháp lý hay quốc tế nào. Ông kêu gọi thả tàu ngay lập tức.
Trong khi đó, Cố vấn Anh ninh quốc gia Mỹ John Bolton hoan nghênh vụ bắt giữ. “Tin tuyệt vời: Anh vừa bắt giữ siêu tàu dầu Grace I chứa đầy dầu chuẩn bị đến Syria và vi phạm các lệnh cấm vận của EU”, ông Bolton viết trên Twitter.
Theo nhiều nguồn tin, các cơ quan thực thi pháp luật và cảng vụ của Gibraltar, với sự trợ giúp của một nhóm khoàng 30 thủy quân lục chiến Anh, đã bắt giữ siêu tàu dầu. Một số thủy quân lục chiến đã đu dây từ trực thăng xuống tàu dầu, số còn lại áp sát bằng thuyền cao tốc.
Quyền Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cho hay vụ bắt giữ được Anh thực hiện theo đề nghị của Mỹ.
EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Syria kể từ năm 2011 sau khi cáo buộc các quan chức chính phủ “đàn áp bạo lực” đối với người dân, dù chính quyền Damascus luôn bác bỏ các cáo buộc.

[VIDEO] Iran làm giàu uranium vượt giới hạn, thỏa thuận hạt nhân lung lay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.