Iran muốn châu Âu bình thường hóa quan hệ

10/06/2019 08:51 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif yêu cầu các nước châu Âu bình thường hóa quan hệ thương mại với nước này, vốn đang gánh chịu hàng loạt cấm vận của Mỹ.

 “Các quốc gia châu Âu và những bên ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) nên bình thường hóa quan hệ thương mại với Iran. Nếu không chúng tôi sẽ chấm dứt thực hiện cam kết và có biện pháp đáp trả phù hợp”, AFP dẫn lời ông Zarif nói.
JCPOA là thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) hồi năm 2015. Đến năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi JCPOA, với lý do thỏa thuận không bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo và vai trò của Iran trong các xung đột ở Trung Đông, đồng thời tái áp đặt hàng loạt biện pháp cấm vận.
Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu vẫn cố bảo vệ thỏa thuận, khẳng định đây là cách tốt nhất để hạn chế Iran làm giàu uranium đến cấp độ vũ khí. Hồi tháng 5.2019, Iran dọa sẽ tái khởi động làm giàu uranium vượt mức cho phép theo thỏa thuận nếu châu Âu không giúp ứng phó cấm vận của Mỹ.
Theo dự kiến, trong tuần này Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đều sẽ thăm Iran để thảo luận những giải pháp giảm căng thẳng.
[VIDEO] Lãnh đạo Iran tuyên bố sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.