Iran nói đưa tàu đến Đại Tây Dương để phá Mỹ

12/07/2021 08:09 GMT+7

Tư lệnh hải quân Iran xác nhận việc nước này lần đầu đưa tàu chiến đến Đại Tây Dương một phần nhằm khiến Mỹ bất an, và thông báo sẽ đưa vào sử dụng nhiều tàu chiến mới.

Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi, tư lệnh hải quân Iran, ngày 11.7 thông báo Iran sẽ tiếp nhận nhiều tàu chiến mới trước cuối năm nay, trong đó có một tàu đổ bộ đệm khí phóng tên lửa do nước này tự phát triển.
Sputnik dẫn lời ông Khanzadi phát biểu trên truyền hình rằng các tàu chiến khác gồm tàu khu trục Damavand và tàu chiến chưa rõ phân loại tên Konarak.
Ngoài ra, Iran có thể biên chế một tàu tình báo tầm xa trong tương lai gần để bổ sung cho năng lực vươn ra đại dương.
Cũng trong bài phát biểu, chuẩn đô đốc Khanzadi cho biết việc triển khai lần đầu tiên hai tàu chiến đến Đại Tây Dương hồi tháng 5 nhằm mục đích gửi thông điệp đặc biệt về sự ủng hộ của Iran đối với các nước bị chèn ép.

Chiến hạm Iran vượt Đại Tây Dương, Mỹ lo ngại nhưng chưa can thiệp

Iran đã đưa tàu khu trục Sahand và tàu hỗ trợ Makran đến Đại Tây Dương, khiến truyền thông Mỹ dậy sóng, đồn đoán rằng có thể hai tàu chở vũ khí đến Venezuela và tranh luận liệu Mỹ có quyền đưa tàu chiến để ngăn chặn. Theo chuẩn đô đốc, hai tàu đã xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi Gambia, nước từng cung cấp nô lệ cho Mỹ những thế kỷ trước.
“Đương nhiên, một phần của sự hiện diện là vì người Mỹ nói người Iran không thể xuất hiện tại Đại Tây Dương”, ông Khanzadi nói với hàm ý cho rằng Mỹ đang lo ngại việc Iran lần đầu tiên trong lịch sử mở được cánh cửa đến Đại Tây Dương. “Người Mỹ đã thiết lập các căn cứ quanh chúng ta trong nhiều năm và ngày nay, họ đang khiếp sợ khi chúng ta cách họ 5.000 km”, ông Khanzadi nói.
Mặt khác, ông Khanzadi nhấn mạnh vùng biển xung quanh Iran đã được đảm bảo an toàn và tàu nước ngoài không thể hiện diện mà không bị giám sát. Vị tư lệnh tuyên bố sự hiện diện của Israel tại khu vực này chỉ là ảo vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.