Iran phát hiện mỏ dầu với trữ lượng ‘khủng’

Khánh An
Khánh An
10/11/2019 19:08 GMT+7

Mỏ dầu mới của Iran có trữ lượng tương đương 53 tỉ thùng và lớn thứ hai ở nước này.

Tờ Al Jazeera ngày 10.11 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay nước này vừa phát hiện một mỏ dầu ở phía tây nam với trữ lượng có thể giúp đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu đến 1/3.
Ông cho biết Công ty Dầu quốc gia Iran (NIOC) tìm thấy mỏ dầu với trữ lượng tương đương 53 tỉ thùng, trải rộng khoảng 2.400 km2 và ở độ sâu khoảng 80 m tại tỉnh Khuzestan.
“Tôi đang nói với Nhà Trắng rằng trong những ngày các vị cấm vận việc bán dầu của Iran, các công nhân và kỹ sư có thể phát hiện 53 tỉ thùng dầu”, hãng Fars dẫn lời Tổng thống Rounahi phát biểu trên truyền hình

Tổng thống Rouhani công bố phát hiện mỏ dầu ngày 10.11

AFP

Theo trữ lượng công bố thì đây là mỏ dầu lớn thứ 2 của Iran, sau mỏ dầu chứa khoảng 65 tỉ thùng tại thành phố Ahvaz cũng thuộc tỉnh Khuzestan.
Theo chuyên gia tư vấn dầu khí và năng lượng Manouchehr Takin tại Anh, thông tin trên không cho thấy có thể khai thác được bao nhiêu dầu thô từ khu mỏ mới.
Tuy nhiên, ông cho rằng nếu có thể khai thác 20-30% thì cũng là một sản lượng khổng lồ.

[VIDEO] Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

Iran hiện là nước xếp thứ 4 về trữ lượng dầu thô và thứ 2 về trữ lượng khí thiên nhiên trên thế giới. Theo thông tin hồi tháng 1.2018, ước tính Iran có trữ lượng khoảng 157 tỉ thùng dầu thô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.