Iran phát lệnh truy nã Tổng thống Trump: Bất khả thi vẫn tác dụng

01/07/2020 11:11 GMT+7

Khi phát lệnh truy nã Tổng thống Mỹ Donald Trump và 39 chính khách Mỹ với cáo buộc liên quan trực tiếp đến vụ tướng Qasem Soleimani của Iran bị Mỹ giết chết, Tehran có lẽ đã biết trước lệnh này bất khả thi.

Interpol đã ngay lập tức từ chối hợp tác hay giúp Iran bắt giữ Tổng thống Trump lẫn cấp dưới.
Đối với Iran, mối quan hệ với Mỹ có đặc thù đặc biệt đến mức nội bộ chính trường và xã hội nước này dẫu có phức tạp và phân rẽ như thế nào thì cũng luôn đồng thuận và nhất trí mỗi khi Tehran bị Washington gây sức ép và đe dọa an ninh.
Chính quyền Tổng thống Trump thời gian qua đã có những quyết sách và hành động khiến Iran cảm nhận rõ bị làm khó và đe dọa an ninh nhiều hơn so với những người tiền nhiệm.

Iran muốn bắt Tổng thống Trump vì ám sát tướng Vệ binh cách mạng

Vì thế, việc Iran phát lệnh truy nã ông Trump và 39 người kia tuy không khả thi trên thực tế nhưng vẫn có được tác động đối nội mạnh mẽ theo hướng củng cố sự đoàn kết nội bộ và sự hậu thuẫn của chính giới cũng như xã hội dành cho chính phủ Iran trong việc đối phó Mỹ.
Đồng thời, phía Iran còn chủ ý phát đi thông điệp nhằm vào cử tri Mỹ trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Iran muốn nhắn gửi rằng nếu ông Trump tái đắc cử thì sẽ không thể có bất kỳ triển vọng nào cho Mỹ để giải quyết căng thẳng quyết liệt với Iran và rằng Mỹ không thể yên ổn được ở khu vực vùng Vịnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.