Iran phóng thử tên lửa đạn đạo thách thức lệnh trừng phạt của Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/08/2018 12:30 GMT+7

Cuộcphóng thử tên lửa đạn đạo được cho là lời thách thức của Iran đối với những lệnh trừng phạt kinh tế mới nhất mà Mỹ áp đặt lên nước này.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Iran đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 hồi tuần trước. Cuộc thử nghiệm diễn ra trùng thời điểm nước này tập trận hải quân rầm rộ với hơn 50 tàu chiến tại eo biển Hormuz, theo Fox News ngày 11.8.
Tên lửa được phóng từ căn cứ ở thành phố miền nam Bandar-e-Jask, bay qua eo biển Hormuz và nhắm vào mục tiêu ở một bãi thử cách đó 160 km. Đây là lần đầu tiên Iran phóng tên lửa Fateh-110 kể từ tháng 3.2017.
Các quan chức Mỹ cho hay việc thử nghiệm được vệ tinh của Mỹ phát hiện. Quân đội Mỹ trước đó thừa nhận nắm thông tin về cuộc tập trận hải quân nhưng không nhắc gì đến vụ thử tên lửa.
Tướng Joseph Votel, chỉ huy Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ nhận định quy mô cuộc tập trận tương đương với những năm trước nhưng việc chọn thời điểm rõ ràng nhằm gửi thông điệp cho Mỹ trong khi Washington tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Tehran hôm 6.8.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đây là lệnh trừng phạt "đau đớn nhất" và “nước nào tiếp tục làm ăn với Iran sẽ không được làm ăn với Mỹ”.
Lệnh trừng phạt ngay lập tức bị Iran lên án kịch liệt trong khi EU cũng tỏ ra không đứng về phía Mỹ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cuối ngày 10.8 tuyên bố phản đối hành động đơn phương của Mỹ đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục giao thương với Iran trong lĩnh vực năng lượng, theo Reuters.
{VIDEO] Tổng thống Trump tái áp dụng lệnh trừng phạt lên Iran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.