Iran tập trận tấn công ‘tàu sân bay Mỹ’ tại eo biển Hormuz

Khánh An
Khánh An
29/07/2020 07:55 GMT+7

Hải quân Mỹ chỉ trích Iran “vô trách nhiệm và khinh suất” khi tiến hành tập trận phóng tên lửa vào mô hình tàu sân bay.

Theo Reuters ngày 29.7, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành tập trận ở vùng Vịnh và mô phỏng tấn công một mô hình tàu sân bay của Mỹ thu nhỏ.
IRGC cho hay các lực lượng không quân, hải quân đã huy động những đơn vị tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và radar trong cuộc tập trận tại eo biển Hormuz và vùng Vịnh.
Phản hồi về cuộc tập trận, Hải quân Mỹ chỉ trích Iran “vô trách nhiệm và khinh suất” khi tiến hành tập trận phóng tên lửa vào mô hình tàu sân bay.

Xem Vệ binh Cách mạng Iran tập trận tại Vùng Vịnh giữa căng thẳng với Mỹ

Tuy nhiên, phát ngôn viên Rebecca Rebarich của Hạm đội 5 (Hải quân Mỹ) cho hay cuộc tập trận không ảnh hưởng đến các chiến dịch của liên minh, cũng như không tác động đến dòng chảy thương mại tự do trong khu vực.
Trong thông cáo, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho hay 2 căn cứ Al Udeid ở Qatar và Al Dhafra ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đặt trong tình trạng báo động liên quan đến cuộc tập trận của Iran.
“Sự việc xảy ra chỉ trong vài phút và mọi việc trở lại bình thường sau khi dấu hiệu đe dọa qua đi”, theo thông cáo.
Trước đó, hình ảnh vệ tinh ngày 27.7 cho thấy Iran di chuyển mô hình tàu sân bay Mỹ đến eo biển Hormuz, cho thấy tàu có thể được dùng trong cuộc tập trận.
Chiếc tàu này, trông giống như một tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, trước đó neo đậu tại cảng Bandar Abbas ở Iran.
Tuy nhiên “tàu sân bay” này là giả và nhỏ hơn đáng kể so với tàu thật của Hải quân Mỹ. Chẳng hạn như chiếc USS Dwight D. Eisenhower (lớp Nimitz) đang ở ngoài khơi Iran tại vùng biển Ả Rập dài gần 333 m và rộng 68,6 m, trong khi tàu giả của Iran chỉ dài 198 m và rộng gần 50 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.