Iran thả cựu binh hải quân Mỹ

04/06/2020 23:52 GMT+7

Cựu binh Hải quân Mỹ Michael White đã được Iran trả tự do sau khi Mỹ thả nhà khoa học Iran Cyrus Asgari.

"Tôi xin thông báo rằng cơn ác mộng đã qua, con trai tôi an toàn và đang trên đường về nhà", bà Joanne White, mẹ của cựu binh, nói trong một tuyên bố ngày 4.6, theo AFP.
Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận Iran phóng thích cựu binh White. “Ông White đang ở trên một chiếc máy bay Thụy Sĩ vừa rời khỏi không phận Iran. Chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ sớm về nhà với gia đình ở Mỹ", theo ông Trump.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ từ chối bình luận về thông tin này, theo Reuters.
Iran trả tự do cho ông White một ngày sau khi nhà khoa học Asgari trở về nước. Ông Asgari đã bị bắt trong một chuyến tham quan học tập ở Mỹ hồi năm 2016 với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại. Tuy nhiên, một tòa án ở Mỹ tuyên bố ông Asgari vô tội hồi năm ngoái.
Các quan chức Mỹ nhấn mạnh việc thả ông Asgari không phải là nhằm đổi lấy ông White được trả tự do.
Ông White, phục vụ 13 năm trong Hải quân Mỹ, đã bị bắt hồi tháng 7.2018 tại thành phố Mashhad phía đông bắc Iran trong lúc đến thăm một người phụ nữ ông quen biết trên mạng.
Sau đó, ông White lãnh án 10 năm tù vì tội xúc phạm lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và đăng tải trên mạng xã hội những bình luận chống lại chính quyền Iran.

Tổng thống Trump dọa nổ súng, hải quân Iran vẫn tiếp tục hoạt động ở vùng Vịnh

Hồi tháng 3, khi Iran chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, ông White đã được thả khỏi nhà tù và bàn giao cho đại sứ quán Thụy Sĩ ở thủ đô Tehran do Mỹ-Iran không có quan hệ ngoại giao.
Trong một tuyên bố, ông Bill Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiêp Quốc thường đấu tranh bảo vệ công dân Mỹ bị giam giữ ở nước ngoài, cho biết ông đã gặp các quan chức cấp cao Iran, bao gồm Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, để giúp ông White được trả tự do.
Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang từ khi chính phủ Tổng thống Donald Trump hồi năm 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, tái áp đặt lệnh cấm vấn và đẩy mạnh chiến dịch "gây áp lực tối đa" đối với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.