Iran tiếp tục bắt tàu dầu nước ngoài ở vùng Vịnh

05/08/2019 06:00 GMT+7

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu nước ngoài cùng 6 thủy thủ với cáo buộc buôn lậu dầu cho các nước vùng Vịnh. Đây là chiếc thứ ba bị bắt trong vòng 1 tháng qua.

Hãng thông tấn IRNA đưa tin IRGC bắt giữ chiếc tàu chở khoảng 700.000 lít dầu "buôn lậu" tại khu vực gần đảo Farsi ở vùng Vịnh trong chiến dịch tối 31.7.
"Tàu này buôn lậu dầu sang một số nước Ả Rập", một chỉ huy của IRGC, ông Ramezan Zirahi cho biết, nhưng không công bố quốc tịch của thủy thủ đoàn cũng quốc gia hoặc công ty nào sở hữu con tàu.
Ông Zirahi khẳng định việc bắt giữ tuân thủ đúng luật pháp Iran và tàu dầu đã được lai dắt đến cảng Bushehr.

Iran lại bắt thêm tàu dầu ở vùng Vịnh vì "buôn lậu"

Trước đó, Iran đã bắt giữ 2 tàu dầu nước ngoài ở eo biển Homuz là MT Riah (treo cờ Panama) bị cáo buộc buôn lậu vào ngày 13.7 và Stena Impero của Anh với ly do vi phạm quy định hàng hải (20.7).
Cũng trong tháng 7, thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar với lý do chuyển dầu sang Syria, vi phạm lệnh cấm vận của EU.
Hiện căng thẳng giữa Iran và phương Tây lvẫn chưa dịu. Tehran từng đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Homuz và chặn tất cả tàu chở dầu đi qua khu vực nếu các nước làm theo yêu cầu của Mỹ là ngừng mua dầu Iran.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường cấm vận Iran kể từ khi rút khỏi thỏa thuận quốc tế về vấn đề hạt nhân Iran năm 2018. Washington đồng thời đe dọa sẽ cấm vận bất kỳ bên nào mua dầu của Tehran.
Bên cạnh đó, sau khi cáo buộc Iran đứng sau những vụ tấn công, quấy nhiễu các tàu dầu ở vùng Vịnh hồi tháng 5 và 6, chính phủ Tổng thống Trump đang nỗ lực kêu gọi đồng minh thiết lập liên minh quân sự nhằm "đảm bảo tự do hàng hải" ở vùng Vịnh.
Về phần mình, London kể từ ngày 25.7 điều tàu hải quân hộ tống những tàu thương mại treo cờ Anh di chuyển qua vùng Vịnh. Chính phủ Anh còn đề xuất các nước châu Âu triển khai lực lượng hải quân bảo vệ tàu thương mại tại eo biển Hormuz. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.