Iran treo cổ 20 người chỉ trong 1 ngày

04/08/2016 18:59 GMT+7

Truyền thông Iran ngày 4.8 đưa tin nước này đã tử hình bằng treo cổ một nhóm 20 tù nhân “khủng bố” theo Hồi giáo dòng Sunni vì tội giết người và gây tổn hại an ninh quốc gia.

“Những người này đã phạm tội giết hại trẻ em và phụ nữ, gây thiệt hại vật chất, hành động chống lại lực lượng an ninh, và hạ sát các lãnh đạo tôn giáo Sunni ở một số khu vực người Kurd”, đài truyền hình IRIB dẫn lời Tổng công tố viên Mohammad Javad Montazeri cho biết.
Ông này nói rằng toàn bộ các vụ xử tử, tiến hành bằng cách treo cổ, đã diễn ra trong ngày 2.8.
Bộ Tình báo Iran ngày 3.8 ra thông báo cho biết những người bị xử tử là thành viên của nhóm vũ trang bị cáo buộc đã thực hiện 24 vụ tấn công vũ trang từ năm 2009 đến 2011, bao gồm các vụ đánh bom và cướp của.
“Tổ chức cực đoan Tawhid (đạo một thần) và Jihad (thánh chiến) cũng phải chịu trách nhiệm về cái chết của 21 người tại 3 tỉnh miền tây trong thời gian đó”, cơ quan trên cho biết.
“102 thành viên và người ủng hộ nhóm khủng bố Tawhid và Jihad đã được xác định danh tính. Một số đối tượng đã bị giết trong các cuộc đụng độ với lực lượng cảnh sát và một số khác đã bị bắt giữ. Một số người bị bắt đã bị tuyên án tử hình và những kẻ khác lãnh án tù”, thông báo cho biết thêm.
Ông Montazeri cho biết các tội nhân nói trên, bao gồm một số người nước ngoài, đã đi theo ý thức hệ “takfiri”, từ mà Iran dùng để mô tả những kẻ thánh chiến người Sunni.
Vào năm 2009, nhóm trên bị cáo buộc đã tấn công 2 lãnh đạo tôn giáo người Sunni là Mamusta Borhan Aali và Mamusta Mohammad Sheikh al-Islam, đại diện cấp tỉnh của Hội đồng Các chuyên gia đầy quyền lực ở Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.