Iran tuyên bố không van xin để được nới cấm vận

28/03/2021 17:47 GMT+7

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ không van xin để được dỡ bỏ cấm vận mà sẽ gia tăng sản xuất trong nước các sản phẩm bị cấm vận.

Lãnh đạo tối cao Iran Khamenei ngày 28.3 viết trên Twitter hai con đường để Iran ứng phó với các lệnh cấm vận của Mỹ.
“Cách thứ nhất là van xin các bên cấm vận dỡ bỏ lệnh cấm. Họ sẽ đặt một vài yêu cầu ngạo mạn lên bàn và nói 'bạn nên làm điều này, đổi lại chúng tôi sẽ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận'”, ông Khamenei viết và cho rằng cách này sẽ dẫn đến sự sỉ nhục và tụt hậu.

Iran ký thỏa thuận với Trung Quốc, tham gia dự án Vành đai và Con đường

Cách thứ hai theo ông Khamenei là sử dụng nhân lực trong nước để sản xuất các sản phẩm bị cấm vận. “Khi họ thấy một sản phẩm được chế tạo trong nước, họ trở nên kích động vì họ thu lợi từ việc giao dịch sản phẩm đó. Cách này dẫn đến việc dỡ bỏ hoặc vô hiệu lệnh cấm vận. Nhà nước Iran chọn cách thứ hai”, ông Khamenei tuyên bố.
Trong một bài viết khác, ông Khamenei lên án việc Mỹ “cấm mua thực phẩm và thuốc men” và gọi cuộc phong tỏa kinh tế đối với Iran là hành động phạm tội nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tuyên bố lệnh cấm vận có thể trở thành cơ hội để sản xuất trong nước.
Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế lên Tehran. Chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố ý định khôi phục thỏa thuận trong khi Iran yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.