Iran yêu cầu các nhóm dân quân ngừng tấn công Mỹ

09/01/2020 15:10 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết nước này nhận được thông tin tình báo rằng Iran đang yêu cầu các nhóm dân quân đồng minh ngưng tấn công vào các mục tiêu của Mỹ.

“Chúng tôi nhận được một số thông tin tình báo đáng khích lệ rằng Iran đang gửi thông điệp đến các nhóm dân quân yêu cầu ngừng tiến hành các động thái nhằm vào những mục tiêu hoặc thường dân Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng thông điệp đó sẽ tiếp tục lan tỏa”, Phó tổng thống Pence phát biểu trên Đài CBS News ngày 8.1 (giờ Mỹ).

[VIDEO] Sau "cú tát" vào Mỹ từ Iran, liệu vòng luẩn quẩn trả thù đã dừng lại?

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley công bố chi tiết về đợt tấn công bằng tên lửa của Iran vào căn cứ ở Iraq có lực lượng Mỹ đóng trú sáng 8.1. Theo đó, Iran phóng tổng cộng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong đó có ít nhất 11 tên lửa trúng căn cứ al-Asad, một quả rơi trúng một cơ sở ở thành phố Erbil, thuộc phía bắc Iraq, và những quả tên lửa còn lại bị rơi trong lúc bay, theo Reuters.
Một số tổ chức dân quân được Iran hậu thuẫn
Một trong những tổ chức dân quân được cho là do Iran hậu thuẫn là lực lượng dân quân tổng động viên (PMF) ở Iraq. Nhóm này được thành lập vào tháng 6.2014, sau khi các lãnh đạo Shiite kêu gọi tình nguyện viên ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.

Iran phóng tên lửa nhưng không muốn "leo thang chiến tranh", Mỹ phản ứng ra sao?

Một nhóm khác là Kataeb Hezbollah, hoạt động tại Iraq và Syria theo sự chỉ đạo của PMF. Hồi tuần trước, Mỹ đã mở đợt không kích nhằm vào Kataeb Hezbollah tại Iraq và Syria làm 25 tay súng thiệt mạng và 51 người bị thương.

Nhóm PMF tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad ngày 1.1.2020

Reuters

Lữ đoàn Badr có quan hệ thân thiết với lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của Iran, tham gia vào các cuộc giao tranh chống lại quân Mỹ tại Iraq.
Nhóm Asaib Ahl al-Haq (AHH) gồm các tay súng Shi'ite hoạt động chủ yếu tại Iraq và một số đơn vị thuộc nhóm này chiến đấu dưới sự chỉ đạo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Syria. Thành lập vào năm 2006, Asaib Ahl al-Haq đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ tại Iraq…

Máy bay Ukraine rơi tại Iran, toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.