Iraq tái chiếm sân bay Mosul từ tay quân IS

23/02/2017 19:46 GMT+7

Lực lượng chính phủ Iraq ngày 23.2 đã chiếm lại được sân bay Mosul trong chiến dịch tái chiếm vùng phía tây thành phố này từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Reuters ngày 23.2 dẫn thông báo trên truyền hình Iraq cho hay lực lượng Iraq và đồng minh đã chiếm được sân bay Mosul sau cuộc giao tranh ác liệt tại đây. Các tay súng IS được cho là đã sử dụng những chiếc xe bom tự sát và máy bay không người lái mang theo bom nhằm ngăn chặn các đợt tiến công. Người phát ngôn John Dorrian của lực lượng Mỹ tại Iraq ngày 21.2 cho biết ước tính có khoảng 1.000-3.000 tay súng IS tại Mosul.
BBC cho hay những tay súng IS cố thủ sâu bên trong thành phố vẫn tiếp tục nã pháo về phía sân bay. Đường băng của sân bay này đã bị phá hủy, tuy nhiên việc chiếm giữ nơi này vẫn được coi là quan trọng vì sẽ giúp đảm bảo an ninh từ các tuyến đường phía nam đến phía tây Mosul.
Bên cạnh việc chiếm sân bay, lực lượng Iraq cũng đã tiến đến được căn cứ quân sự al-Ghaziani tại vùng ngoại ô phía nam ở bờ tây Mosul.
Một góc đổ nát tại sân bay Mosul. Trong ảnh là xe của lực lượng an ninh Iraq tiến vào ngày 23.2 Reuters
Thành phố Mosul được coi là "thủ đô" của IS tại Iraq khi bị tổ chức này chiếm đóng từ năm 2014. Lực lượng chính phủ từ tháng 10.2016 đã phát động chiến dịch tái chiếm Mosul và đến tháng 1.2017 đã giành lại được phần phía đông thành phố.
Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi hôm 19.2 thông báo mở màn chiến dịch quân sự nhằm giành lại phần phía tây Mosul. Tham gia chiến dịch này bao gồm các lực lượng đặc nhiệm, lính chính quy, cảnh sát liên bang và các lực lượng bán quân sự, theo AP.
Các đơn vị cảnh sát sau đó tiến vào ngôi làng Athba, cách sân bay Mosul khoảng 4,8 km về phía tây nam mà không gặp sự kháng cự quyết liệt nào. Bộ Quốc phòng Iraq bên cạnh đó thông báo Sư đoàn 9 đã tiến vào làng Bakhira, cũng nằm ở phía tây nam Mosul. Ngoài ra, các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu và pháo binh của Iraq cũng liên tục oanh tạc các cứ điểm của IS tại khu vực này.
Lính Iraq tiến về phía căn cứ quân sự al-Ghazlani Reuters
Chiến dịch tái chiếm vùng phía tây Mosul được đánh giá là khó khăn vì dù sở hữu diện tích nhỏ hơn vùng phía đông, nhưng nơi đây lại có dân cư đông hơn và nhiều con phố chật hẹp. Thậm chí, lực lượng IS đã đào một mạng lưới hầm hào nhằm lẩn trốn và chống cự, theo dõi các bước di chuyển của quân chính phủ.
Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng cảnh báo về tình hình cực kỳ nguy hiểm của hàng trăm ngàn dân thường bị mắc kẹt tại đây, bên cạnh việc thiếu thốn lương thực, nước uống, điện...

tin liên quan

Iraq mở chiến dịch tái chiếm miền tây Mosul
Thủ tướng Iraq ngày 19.2 thông báo mở màn chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm khu vực phía tây thành phố Mosul hiện do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.