IS bị đánh bật khỏi một thị trấn chiến lược ở Syria

27/01/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Lực lượng dân quân người Kurd tại Syria đã giành được quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Kobani vào hôm 26.1 sau khi đánh bại các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Lực lượng dân quân người Kurd tại Syria đã giành được quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Kobani vào hôm 26.1 sau khi đánh bại các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người dân tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ăn mừng sau khi lực lượng dân quân người Kurd đánh bật tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi thị trấn chiến lược Kobani ở sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria - Ảnh: Reuters

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, có trụ sở tại Anh, khẳng định lực lượng dân quân người Kurd có tên gọi Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd tại Syria (YPG) đã giành lại được thị trấn chiến lược Kobani nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Reuters cũng dẫn nguồn tin cho biết YPG hiện đang tiến quân một cách thận trọng ở vùng ngoại ô phía đông thị trấn vì IS đã đặt mìn trên đường rút lui.

“Tôi có thể thấy cờ của YPG tung bay trên khắp Kobani. Có tiếng máy bay phản lực quần đảo phía trên”, ông Tevfik Kanat, một người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Kurd, cho biết. Ông Tevfik Kanat cùng hàng trăm người tị nạn Kobani chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ khác đã đổ xô ra biên giới để nhìn về phía thị trấn Kobani sau khi nghe thông tin IS bị đẩy lùi.

“Mọi người đang nhảy múa và ca hát, có cả pháo hoa. Ai cũng cảm thấy một sự nhẹ nhõm lớn lao”, ông Tevfik Kanat nói với Reuters.

IS vẫn còn hàng trăm tay súng ở các ngôi làng lân cận và vào hôm 26.1 đã lên tiếng kêu gọi người ủng hộ tấn công người dân phương Tây bằng bất kỳ loại vũ khí nào họ có.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã liên tục tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các vị trí của IS xung quanh Kobani, còn có tên Ả Rập là Ayn al-Arab.

“Người dân Ayn al-Arab giờ đã có thể trục xuất tổ chức khủng bố IS khỏi thị trấn của họ và gần như hoàn toàn kiểm soát nó”, thông tấn xã SANA (Syria) loan tin.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết vẫn chưa thể đưa ra tuyên bố rằng cuộc chiến Kobani đã kết thúc, nhưng nhận định người Kurd đang có lợi thế.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ tuyên bố lực lượng chống IS đã kiểm soát khoảng 90% thị trấn Kobani.

IS phát động một cuộc tấn công vào thị trấn Kobani, nơi cộng đồng người Kurd chiếm đa số, hồi năm 2014, khiến hàng chục ngàn người dân địa phương phải sống lưu vong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.