IS biết ơn Mỹ đã giúp tạo ra tổ chức

13/12/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa đưa ra tuyên bố khẳng định tổ chức này sẽ không ra đời nếu Mỹ không xây các trại tù ở Iraq, nơi tạo điều kiện cho các phần tử Hồi giáo cực đoan gặp gỡ và thai nghén kế hoạch vùng dậy.


Các tù nhân tản bộ trong khu tập thể dục ở Trại tù Bucca, nằm ở ngoại ô thành phố Basra, cách Baghdad (Iraq) khoảng 550 km - Ảnh: AFP

Cách đây 10 năm, Abu Ahmed bị giam giữ tại Trại Bucca, một nhà giam ở Iraq do Mỹ điều hành. Phát biểu trong phỏng vấn độc quyền với tờ The Guardian (Anh), Ahmed cho biết thiếu vắng sự tồn tại của các trại tù Mỹ, IS sẽ không bao giờ được hình thành.

Người này hiện đang là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Hồi giáo cực đoan. Ahmed nói ban đầu khi bị đưa vào Bucca, ông ta đã rất lo sợ, nhưng rồi sớm nhận ra mình đã đặt chân đến chỗ trú ngụ lý tưởng cho các phần tử Hồi giáo cực đoan.

“Chúng tôi chẳng bao giờ có thể tụ tập lại toàn bộ anh em như thế nếu ở Baghdad hay bất kỳ nơi nào khác”, thủ lĩnh IS nói với The Guardian. “Ở đó (trại Bucca), chúng tôi không chỉ được an toàn, mà còn ở cách toàn bộ bộ sậu lãnh đạo Al Qaeda chỉ vỏn vẹn vài trăm m”, ông này cho hay.

Chính phủ Iraq ước tính 17 trong số những thủ lĩnh then chốt của IS đã bị giam ở trại tù Mỹ từ năm 2004 đến năm 2011. Các tù nhân sau đó đã được phóng thích theo từng thời điểm khác nhau và những người đã đã phân tán khắp Iraq, theo The Guardian.

Tuy nhiên, những thành viên của tổ chức này đã nghĩ ra được cách thức liên lạc cực kỳ tinh vi sau khi được trả tự do. Họ trao đổi số điện thoại và địa chỉ bằng cách viết vào quần lót của nhau vì tù nhân không được cấp giấy hay các hỗ trợ điện tử, tờ báo Anh cho biết.

Sau khi được thả, việc đầu tiên Abu Ahmed làm khi đã đến một nơi an toàn ở Baghdad chính là cởi đồ, rồi thận trọng dùng kéo cắt những chỗ có chữ viết. “Tôi cắt vải từ quần lót và tất cả các con số đều nằm ở đó. Chúng tôi sau đó liên lạc lại, rồi bắt tay làm việc”, thủ lĩnh IS nhớ lại. Trên khắp Iraq, các cựu tù khác cũng làm điều tương tự như Ahmed.

“Chỉ đơn giản vậy thôi. Quần lót đã giúp chúng tôi chiến thắng cuộc chiến”, người này tự hào giải thích cách tù nhân Hồi giáo qua mặt lính gác.


Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: AFP

Trong thời gian bị giam ở Bucca, Ahmed có giáp mặt Abu Bakr al-Baghdadi, người được cho là thủ lĩnh tối cao của IS.

Ahmed cho biết al-Baghdadi đã chứng minh được mình là dòng dõi của Đấng Tiên tri Mohammed và có bằng Thạc sĩ về nghiên cứu đạo Hồi tại trường Đại học Baghdad. Đây là những điều giúp ông ta có khả năng vươn lên thành thủ lĩnh, theo Ahmed.

“Bagdadi là người ít nói. Ông ta có uy. Bạn có thể cảm nhận được rằng ông ấy là một nhân vật quan trọng. Tuy nhiên cũng có những người khác quan trọng hơn nữa. Thật tình mà nói tôi đã không nghĩ ông ta có thể trở nên tầm cỡ như hiện nay”, cựu tù nhân trại Bucca nhớ lại.

Abu Bakr al-Baghdadi được trả tự do và rời khỏi Trại Bucca hồi năm 2009. “Quân đội Mỹ rất nể ông ta. Ông ấy có thể đi thăm người ở trại khác nếu muốn, còn chúng tôi thì không được phép”, Abu Ahmed nhớ lại.

“Và trong toàn bộ thời gian đó, ông ấy đã lèo lái một kế hoạch mới mà người Mỹ không hề hay biết, đó chính là tạo ra Nhà nước Hồi giáo. Nếu không có nhà tù Mỹ ở Iraq, thì sẽ không giờ đây sẽ không có IS. Trại Bucca chính là nhà máy và nó đã tạo ra toàn bộ chúng tôi. Nó đã hình thành nên ý thức hệ của chúng tôi”, thủ lĩnh IS cho biết.  

Hoàng Uy

>> IS rao bán thi thể không đầu của nhà báo Mỹ
>> FBI truy ra danh tính 'đao phủ' IS cắt cổ nhà báo Mỹ
>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.