IS, Boko Haram trao đổi kinh nghiệm khủng bố

13/02/2015 20:03 GMT+7

(TNO) Tại một phiên điều trần ở Thượng viện vào hôm 12.2, một quan chức cấp cao của Mỹ về chống khủng bố khẳng định tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm khủng bố Boko Haram có quan hệ với nhau.

(TNO) Tại một phiên điều trần ở Thượng viện vào hôm 12.2, một quan chức cấp cao của Mỹ về chống khủng bố đã khẳng định tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm khủng bố Boko Haram có quan hệ với nhau.

Abubakar Shekau, thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram, xuất hiện trong một đoạn video đăng tải trực tuyến - Ảnh: AFP

Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Mỹ Nicholas Rasmussen cho biết đã có “sự liên lạc ngày càng gia tăng giữa Boko Haram với các tổ chức khủng bố khác ở miền tây bắc châu Phi, và thậm chí là với IS”.

Phát biểu của ông Rasmussen được đưa ra trong phiên điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 12.2, trang tin The Daily Beast (Mỹ) cho hay.

Theo ông, các tổ chức khủng bố kể trên đang mở rộng tầm ảnh hưởng thông qua các mối quan hệ.

“Tất cả những điều này làm rõ thêm bức tranh về một mạng lưới khủng bố được kết nối chặt chẽ, với khả năng chia sẻ tài nguyên, nhân lực, chuyên môn và kỹ thuật tình báo. Điều này giúp tăng cường mạnh mẽ năng lực của bọn chúng và đây là một xu hướng đáng lo ngại”, ông Rasmussen nói.

Được hình thành tại Nigeria, tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram được cho là đã bắt chước chiến thuật tuyên truyền trực tuyến của IS. Tổ chức này cũng đã đẩy mạnh chiếm đất đai, một động thái mở đường cho sự hợp tác với các nhóm khủng bố khác trong tương lai.

Đây là lần đầu tiên giới tình báo Mỹ được biết rằng giữa hai tổ chức khủng bố này có sự liên hệ với nhau, theo The Daily Beast. Tuy nhiên, tuần trước có hai quan chức tình báo giấu tên của Mỹ bác bỏ khả năng IS và Boko Haram có hợp tác với nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.