IS chiêu mộ người giúp việc Indonesia ở Hồng Kông để tấn công khủng bố Tân Cương

21/03/2015 08:36 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiêu mộ những người giúp việc Indonesia để tiến hành những vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc, theo trang tin chính trị tiếng Trung Duowei News (Mỹ).

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiêu mộ những người giúp việc Indonesia để tiến hành những vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc, theo trang tin chính trị tiếng Trung Duowei News (Mỹ).

Các tay súng IS - Ảnh: Reuters
Dẫn lại thông tin từ truyền thông Hồng Kông, Duowei News ngày 20.3 cho biết những người giúp việc Indonesia ở Hồng Kông (đa phần là phụ nữ) thời gian gần đây nhận được những tờ rơi kêu gọi họ gia nhập IS.
Tờ rơi có thiết kế đơn giản với một bức ảnh trong đó 10 người phụ nữ Hồi giáo trùm khăn đầu, che kín mặt cầm cờ của IS.
Trên tờ rơi này, IS kêu gọi người giúp việc Indonesia gia nhập tổ chức này và cam kết họ sẽ được cử đi “tiến hành những sứ mạng” ở Tân Cương.
Khu tự trị Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong những năm gần đây đã phải hứng chịu hàng loạt những vụ tấn công khủng bố.
Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.
Vào ngày 4.7.2014, Ngày Độc Lập của Mỹ, thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã tung ra một đoạn video, trong đó ông ta nêu chi tiết các kế hoạch bành trướng của tổ chức này, tuyên bố tiến hành “thánh chiến” tại 20 quốc gia trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nước đầu tiên.
Trong đoạn video, Al-Baghdadi nhắc đến Trung Quốc và Tân Cương nhiều lần, chỉ trích chính sách của Bắc Kinh chống lại người Hồi giáo trong vùng tự trị này, kêu gọi những người Hồi giáo ở Trung Quốc trung thành với ông ta.
Các nguồn tin tiết lộ với Duowei News rằng hoạt động chiêu mộ của IS ở Hồng Kông thật ra bắt đầu từ hai năm trước nhưng được tiến hành bởi một hay hai người.
Nhưng gần đây con số người chiêu mộ thành viên cho IS đã gia tăng đáng kể, với nhiều người phát tờ rơi tại những khu vực tập trung nhiều người Indonesia ở Hồng Kông, các nguồn tin cho hay.
Luật sư Hồng Kông Albert Luk cho biết việc phát tờ rơi có nội dung về tôn giáo không phạm pháp, nhưng những tờ rơi của IS phạm luật chống khủng bố của Hồng Kông vì chúng xúc tiến các hoạt động khủng bố.
Chuyên gia pháp lý Hồng Kông Daniel Wong nhận định cơ quan chống khủng bố Hồng Kông chắc chắn sẽ vào cuộc điều tra vụ phát tờ rơi IS, nhưng cũng có khả năng những kẻ tội phạm chỉ “mượn danh” IS.
Một người phát ngôn cảnh sát Hồng Kông cho hay hiện không có thông tin tình báo nào cho thấy Hồng Kông là mục tiêu tấn công khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.