IS chuẩn bị tấn công Đông Nam Á?

13/06/2016 10:19 GMT+7

Giới chuyên gia cảnh báo có nhiều chỉ dấu cho thấy IS có thể tấn công những điểm du lịch hoặc sân bay ở Đông Nam Á trong mùa hè này.

Tờ Los Angeles Times ngày 12.6 đưa tin quân đội Mỹ đã tiêu diệt hơn 120 chỉ huy, kẻ tuyển mộ và nhiều nhân vật cấp cao khác thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong chiến dịch quân sự được tiến hành từ đầu năm tới nay ở Syria. Việc tập trung tấn công vào hệ thống kiểm soát và chỉ huy đã làm suy yếu thế lực của IS. Ngoài ra, IS cũng đang bị các lực lượng ở Iraq và Syria dồn ép trên chiến trường.
Trước tình hình đó, nhiều tay súng IS được tuyển mộ từ một số nước Đông Nam Á đã bắt đầu trở về nước từ Iraq và Syria. Mặt khác, IS cũng đã phát triển chân rết ở Đông Nam Á và đang hoạt động mạnh ở Indonesia, Philippines và Malaysia. Từ đó, giới chuyên gia an ninh cảnh báo rằng IS có thể sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn tại những điểm du lịch nổi tiếng hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay ở Đông Nam Á trong mùa hè này, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Hồi giữa tuần trước, giới chức Indonesia đã bắt giữ 3 đối tượng bị tình nghi liên quan đến IS, với cáo buộc âm mưu đánh bom tự sát nhằm vào đám đông trong tháng chay Ramadan của Hồi giáo, bắt đầu từ ngày 6.6 ở nước này, theo Reuters.
Các tín đồ Hồi giáo tại Indonesia cầu nguyện trong tháng chay Ramadan Reuters
Nguy cơ xảy ra vụ tấn công như ở Paris?
Tây Ban Nha tuyển 500 đặc vụ chống IS
Cơ quan Tình báo quốc gia (CNI) của Tây Ban Nha có kế hoạch tuyển thêm 500 đặc vụ để chống lại mối đe dọa từ IS.
Đài RT dẫn lời Giám đốc CNI Felix Sanz Roldan nói rằng cơ quan của ông muốn hoàn tất việc mở rộng nhân lực nói trên trước năm 2020 và đó là một phần của chiến lược chống khủng bố quốc gia được thông qua hồi năm ngoái. Nhiệm vụ của những đặc vụ mới là theo dõi qua mạng các đối tượng bị tình nghi theo IS, chiến dịch tuyên truyền và tuyển mộ của nhóm khủng bố này. Để thực hiện những nhiệm vụ này, các đặc vụ mới sẽ là những chuyên gia về toán học, viễn thông và máy tính.
Điều đáng quan ngại là những cảnh báo lần này của giới chuyên gia cho thấy nguy cơ IS tiến hành vụ tấn công như trên rất cao. Trong đó, nhà nghiên cứu Raffaello Pantucci thuộc Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nhấn mạnh rằng ông sẽ không ngạc nhiên “nếu chúng ta chứng kiến một cuộc tấn công xảy ra ở đâu đó trong Đông Nam Á được truyền cảm hứng, có liên hệ hoặc được chỉ đạo trực tiếp bởi IS”.
Ông Pantucci còn khẳng định với SCMP rằng Indonesia, Malaysia và Philippines là 3 nước có nguy cơ hứng chịu đợt tấn công lớn sắp tới của IS.
Cách đây gần 2 tháng, tờ New Straits Times đưa tin tạp chí tuyên truyền Dabiq số mới nhất của IS cho hay Indonesia, Malaysia và Philippines nằm trong số những mục tiêu tấn công tiếp theo.
Còn chuyên gia Alex Bomberg tại Công ty cung cấp dịch vụ an ninh và bảo vệ Intelligent Protection International của Anh, chia sẻ với SCMP: “Bọn chúng (IS - NV) đã sẵn sàng gây ra vụ gì đó ở châu Á. Tôi nghĩ chuyện đó sẽ sớm xảy ra”.
Ông Bomberg cho rằng IS có thể tiến hành hai cuộc tấn công cùng lúc nhằm vào địa điểm du lịch và cơ sở hạ tầng trọng yếu như tàu điện ngầm hoặc sân bay. Để gây thiệt hại và thương vong đến mức tối đa, IS sẽ cho nhiều tay súng đồng loạt khai hỏa bằng những loại vũ khí tự động và di chuyển nhanh từ nơi này đến nơi khác, tương tự vụ tấn công liên hoàn ở Paris khiến tổng cộng 130 người chết hồi tháng 11.2015.
Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công tương tự như vụ khủng bố Paris tại Đông Nam Á AFP
“Nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á”
Không dừng lại ở âm mưu tấn công, IS còn bị cho là đang mưu tính lập một “Nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á”. Bộ trưởng phụ trách vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh của Indonesia Luhut B.Panjaitan hồi tuần trước tuyên bố có khoảng 500 phần tử cực đoan Indonesia đang chiến đấu cho IS ở Syria và Iraq, trong đó có nhiều tên đã về nước.
“Chúng tôi biết rằng chúng có kế hoạch lập một Nhà nước Hồi giáo ở khu vực. Chúng tôi đang trao đổi thông tin tình báo với Úc về vấn đề này”, ông Panjaitan phát biểu với giới phóng viên tại Sydney, theo tờ The Australian.
Các cơ quan công lực và tình báo Úc cũng xem Đông Nam Á là khu vực mà công dân Úc đối mặt nguy cơ bị tấn công khủng bố cao nhất.
Cũng theo The Australian, 2 thành viên IS bị tình nghi dính líu tới vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta ngày 14.1.2016 đang tranh giành vị trí thủ lĩnh của IS ở Đông Nam Á. Đó là Bahrun Naim, vốn bị tình nghi chủ mưu vụ tấn công nói trên và Abu Jandal. Cả hai từng tham gia những nhóm cực đoan ở tỉnh Trung Java và Đông Java và hiện đang hoạt động ở Syria. Giới chức Indonesia cho rằng Bahrun Naim lên kế hoạch cho vụ tấn công ở Jakarta nhằm phô trương “năng lực” lãnh đạo IS ở Đông Nam Á, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.