IS đánh bom ở Kabul để cảnh báo Taliban, có ảnh hưởng tới Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
27/08/2021 13:52 GMT+7

Giới quan sát cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành vụ đánh bom gần sân bay ở Kabul tối 26.8 nhằm cảnh báo Taliban không nên làm việc với Mỹ và vụ tấn công có ảnh hưởng tới Trung Quốc .

Vụ tấn công nói trên đã khiến 13 binh sĩ Mỹ cùng hơn 72 người Afghanistan thiệt mạng, theo Reuters dẫn một số nguồn tin. Một quan chức Taliban hôm nay 27.8 khẳng định với Reuters rằng 28 thành viên của lực lượng này cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công. ISIS-K, một chân rết của IS ở Afghanistan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Các nhà phân tích an ninh Trung Quốc hôm nay cho rằng vụ đánh bom là mưu đồ của IS củng cố ảnh hưởng ở Afghanistan và cảnh báo Taliban không nên đạt một thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ, theo tờ South China Morning Post (SCMP). Họ còn cho rằng cuộc tấn công cho thấy những hoạt động của ISIS-K, vốn bị xem là kẻ thù của Taliban, sẽ rất khó bị ngăn chặn.

Các tay súng ISIS-K trong một hình ảnh tuyên truyền của tổ chức này

CHỤP MÀN HÌNH NY POST

Trong đó, chuyên gia Dương Thư, cựu trưởng khoa nghiên cứu Trung Á của Đại học Lan Châu ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), cho rằng ISIS-K đang cố cho thấy nhóm này vẫn còn ảnh hưởng ở Afghanistan trong lúc Taliban dường như muốn thiết lập quan hệ với nhiều chính phủ nước ngoài.
“Đối với ISIS-K, Taliban từng được cho là cùng phe trong việc đối đầu với Mỹ, nhưng bây giờ, lực lượng này dường như từ bỏ lập trường đó và có thể làm việc với Mỹ. Thông điệp là ISIS-K sẽ không từ bỏ việc đối đầu với Mỹ như Taliban”, ông Dương nhận định.

Tổ chức khủng bố ISIS-K vừa đánh bom vào quân Mỹ tại Kabul là ai?

Vụ đánh bom mới sẽ gây thêm phức tạp cho Taliban, vốn đang đối diện những lời kêu gọi ngày càng tăng từ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Nga, là cắt đứt mối quan hệ với các nhóm khủng bố.
“Taliban đang đối diện tình hình rất khó khăn, và các cuộc đối đầu giữa Taliban và Mỹ sẽ leo thang (sau vụ tấn công). ISIS-K đang gửi cảnh báo tới Taliban rằng nhóm này có sức mạnh để làm điều gì đó và Taliban không nên có bất kỳ ảo tưởng nào về việc không đối đầu với Mỹ”, ông Dương bình luận tiếp.
Ngoài ra, chuyên gia về vấn đề Afghanistan tại Đại học Lan Châu, ông Chu Dũng Biểu cho rằng tình trạng hỗn loạn từ việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan là cơ hội cho ISIS-K. “Một Afghanistan ổn định thì không có lợi cho các nhóm cực đoan.
“Chúng lợi dụng tình trạng hỗn loạn để tiến hành các âm mưu tấn công. IS đang mở rộng ảnh hưởng, có thêm sự ủng hộ từ các nhóm khủng bố khác để tiếp tục đối đầu với Taliban và duy trì tình trạng của mình là nhóm cực đoan lớn thứ 2 ở Afghanistan”, ông Chu nhận định.

Mỹ dự báo IS sẽ tiếp tục tấn công sau vụ đánh bom sân bay Kabul

Trong khi đó, chuyên gia về các vấn đề quốc tế Tôn Đức Cương thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải cho rằng vụ đánh bom mới ở Kabul có ảnh hưởng tới Bắc Kinh. “Trung Quốc đối diện những mối đe dọa lớn đối với việc đầu tư và an toàn nhân lực ở Afghanistan. Tình hình tồi tệ này sẽ ảnh hưởng tới việc Trung Quốc tham gia vào công cuộc tái thiết của Afghanistan trong tương lai”, ông Tôn bình luận, theo SCMP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.