IS đóng đinh và thiêu sống trẻ em ở Iraq

05/02/2015 14:08 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bán trẻ em bị bắt cóc tại các chợ để làm nô lệ tình dục, giết một số khác bằng cách đóng đinh, thiêu sống tại Iraq, Reuters dẫn lời cơ quan giám sát của Liên Hiệp Quốc cho hay.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bán trẻ em bị bắt cóc tại các chợ để làm nô lệ tình dục, giết một số khác bằng cách đóng đinh, thiêu sống tại Iraq, Reuters dẫn lời cơ quan giám sát của Liên Hiệp Quốc cho hay.

Người Yazidi trốn chạy khỏi phiến quân Hồi giáo - Ảnh: Reuters
Theo Reuters ngày 4.2, Ủy ban về Nhân quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc cho biết số lượng trẻ em nam Iraq dưới 18 tuổi bị IS sử dụng làm người đánh bom, chế tạo bom, người cung cấp tin tức hoặc trở thành lá chắn sống bảo vệ các cơ sở của tổ chức này đang gia tăng.
Bà Renate Winter, chuyên gia của Ủy ban, cho hay trẻ em ở những cộng đồng công giáo, cộng đồng thiểu số người Kurd theo đạo Yazidi (còn gọi là người Yazidi), những người Hồi giáo dòng Shi'ites và Sunnis là nạn nhân của các hành động man rợ này. “Chúng tôi thực sự rất lo lắng về vấn đề bạo hành và giết trẻ em, nhất là những trẻ em thuộc tộc người thiểu số trên phạm vi rộng”, bà Winter nói.
Bà Winter còn cho hay có một đoạn băng trên mạng cho thấy các phiến quân IS đang huấn luyện trẻ em khoảng 7 - 8 tuổi trở thành các tay súng.
Cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã xem xét hồ sơ các vụ vi phạm tại Iraq kể từ năm 1998 và lên án “một hệ thống giết trẻ em thuộc cộng đồng các tôn giáo và dân tộc thiểu số, bao gồm các trường hợp thảm sát trẻ em nam, giết hại bằng cách chặt đầu, đóng đinh hoặc thiêu sống”.
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng chỉ ra IS vi phạm việc xâm hại tình dục một cách có hệ thống, bao gồm các hành vi “bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em”. Bà Winter cho biết: “Trẻ em bị bắt cóc từ nhiều nơi, sau đó được gắn bảng giá và bán tại các chợ để làm nô lệ”.
Ngoài ra, rất nhiều trẻ em đã bị giết hoặc bị thương nặng trong các cuộc pháo kích của lực lượng an ninh Iraq. Nhiều trường hợp khác thì chết vì đói, khát và cái nóng.
IS là nhóm phiến quân lớn ly khai từ tổ chức khủng bố al Qaeda, thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại một phần của Syria và Iraq từ mùa hè năm 2014. Tính đến thời điểm này, “triều đại khủng bố” IS - như cách gọi của Liên Hiệp Quốc - đã giết hàng ngàn người và buộc hàng trăm ngàn người khác rơi vào cảnh tị nạn.
Tổng cộng 18 chuyên gia tham gia tổng hợp báo cáo tội ác của IS đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Iraq thực hiện mọi biện pháp có thể để giải thoát cho trẻ em khỏi các hành vi dã man này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.